Thường xuyên uống trà, rượu vang đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Tại sao trà đen, rượu vang đỏ… có thể giúp bảo vệ bạn khi về già?

Chỉ 1 đêm không ngủ có thể làm tăng cao nguy cơ mắc Alzheimer

Thực phẩm bạn nên và không nên ăn để phòng bệnh Alzheimer

Chế độ ăn Địa Trung Hải có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer không?

Ăn uống như thế nào để phòng bệnh Alzheimer?

Theo các nhà khoa học từ Đại học Rush (Mỹ), trà đen, rượu vang đỏ rất giàu chất chống oxy hóa, chất chống viêm flavonol và nhiều dưỡng chất khác có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi chế độ ăn uống của 921 người cao tuổi (với độ tuổi trung bình là 81) trong vòng 6 - 12 năm. Họ được yêu cầu trả lời bảng hỏi về một số loại thực phẩm mình hay ăn và mức độ thường xuyên ăn các thực phẩm đó.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 12 năm, có tổng cộng 220 người đã được chẩn đoán bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, những người bổ sung nhiều flavonol nhất (15,3mg/ngày), tương đương với lượng flavonol trong 1 cốc trà đen có khả năng giảm khoảng 51% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với những người bổ sung ít nhất (khoảng 5,3m/ngày).

Thường xuyên uống trà đen có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tới 51%

Trong số 186 người thuộc nhóm bổ sung nhiều flavonol nhất, chỉ có 28 người (15%) mắc bệnh Alzheimer. Trong khi đó, có tới 54 người (30%) trong số 182 người thuộc bổ sung ít flavonol nhất đã mắc bệnh. Kết quả này đã được loại bỏ các vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer như đái tháo đường, đau tim, đột quỵ, tăng huyết áp.

Tác giả nghiên cứu, TS. Thomas Holland cho biết: “Đây mới chỉ là những nghiên cứu ban đầu và vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận những kết quả này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đây là những phát hiện đầy hứa hẹn. Theo đó, ăn nhiều trái cây, rau củ và uống nhiều trà đen là cách đơn giản nhất giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Với số lượng người cao tuổi đang gia tăng trên toàn thế giới, những phát hiện này có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe cộng đồng”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tập trung vào 4 loại flavonol khác nhau, bao gồm kaempferol, isorhamnetin, myricetin và quercetin. Trong đó, kaempferol có nhiều trong trà đen; Các loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt, bông cải xanh và cải xoăn là loại flavonol được chú ý nhất vì có thể làm giảm tới 51% nguy cơ sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn giàu isorhamnetin, loại flavonol được tìm thấy trong dầu olive, rượu vang đỏ, quả lê và sốt cà chua cũng làm giảm 38% nguy cơ, tương tự như myricetin trong trà đen, cải xoăn, cam, cà chua và rượu vang đỏ. Tuy nhiên, quercetin, flavonol được tìm thấy trong táo lại không có tác động này.

Như vậy, ngoài trà đen, các thực phẩm như rượu vang đỏ, dầu olive, quả lê, cam và bông cải xanh cũng là những thực phẩm có thể giúp phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh Alzheimer là một trong những căn nguyên phổ biến nhất gây chứng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi (trên 65 tuổi). Căn bệnh này tiến triển từ từ và dần phá hủy trí nhớ, kỹ năng tư duy và khả năng thực hiện các công việc đơn giản. Trên thực tế, Alzheimer là nguyên nhân dẫn đến 60 - 70% các trường hợp sa sút trí tuệ.

Nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer hiện chưa được làm rõ. Tuy nhiên, những người có gene APOE có khả năng mắc bệnh Alzheimer khởi phát muộn cao hơn so với những người không có gene này.

Hiện vẫn chưa có cách chữa trị tận gốc bệnh Alzheimer, do đó các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tăng cường tập thể dục, giao tiếp xã hội và bổ sung acid béo omega-3 cũng như các chất chống oxy hóa (như flavonol) vào chế độ ăn uống hàng ngày để phòng ngừa, làm chậm sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh Alzheimer.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn