UNICEF: Ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương não bộ của trẻ

Trẻ sơ sinh sống trong bầu không khí ô nhiễm lâu dài có thể khiến não bộ bị tổn thương

Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng đến chất lượng "tinh binh"?

Ô nhiễm không khí gây hại cho làn da thế nào?

Cảnh báo: Ô nhiễm không khí gây suy thận!

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng thế nào tới phụ nữ mang thai?

Làm thế nào để giảm ảnh hưởng của ô nhiễm không khí trong nhà?

Đây là thông tin ở trong báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, nhằm cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí đang đe dọa sức khỏe của trẻ em trên khắp thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á.

Theo báo cáo của UNICEF, từ hình ảnh vệ tinh đã cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở khu vực Nam Á đang trở nên nghiêm trọng nhất, với mức độ ô nhiễm cao gấp 6 lần ngưỡng an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của 12 triệu trẻ em đang sống nơi đây. Ngoài ra, ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, ước tính có khoảng 4 triệu trẻ em khác cũng có nguy cơ bị tổn thương não do ô nhiễm. Hiện, Ấn Độ đang đứng đầu danh sách các nước có trẻ sơ sinh phải hứng chịu nguy cơ này, theo sau đó là Trung Quốc.

Ấn Độ đang là quốc gia có số trẻ em cao nhất trên thế giới phải chịu ảnh hưởng nặng nề của ô nhiễm không khí

UNICEF cũng cho biết, những hạt ô nhiễm không khí có thể làm tổn thương các mô não bộ và gây suy giảm sự phát triển nhận thức ở trẻ. Nghiên cứu gần đây cho thấy, những hạt siêu mịn trong ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố hiện nay có thể làm hỏng "hàng rào máu não" - một màng tế bào bảo vệ não khỏi các chất độc hại. Hậu quả này có thể là nguyên nhân gây ra bệnh alzheimer và parkinson ở người cao tuổi.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, ô nhiễm không khí còn có thể dẫn đến bệnh hen, viêm phế quản và các bệnh đường hô hấp mạn tính khác.

Trong báo cáo của UNICEF đã nêu rõ có sự liên quan giữa ô nhiễm không khí và các chức năng của não bộ, bao gồm khả năng IQ qua ngôn ngữ và trí nhớ, sự suy giảm điểm số, cấp bậc xếp hạng trung bình đối với học sinh trong trường học, cũng như các vấn đề liên quan tới hành vi thần kinh. Các hậu quả này sẽ còn tác động xấu suốt cả cuộc đời của trẻ.

Theo UNICEF, sự phát triển của đô thị hóa như hiện nay, nếu không có biện pháp bảo vệ và giảm ô nhiễm kịp thời thì nhiều trẻ em trên thế giới sẽ còn phải hứng chịu những nguy cơ này trong những năm tới".

UNICEF cũng kêu gọi mọi người nên có thói quen mang khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng hệ thống lọc không khí và đặc biệt hạn chế tối đa cho trẻ nhỏ ra ngoài đường vào những thời điểm cao điểm của ô nhiễm không khí.

Nguyên Hương H+ (Theo BBC/Straitstimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn