Bị đau lưng, trào ngược dạ dày thực quản nên nằm ngủ thế nào?

Bạn cần tìm tư thế nằm ngủ phù hợp để đảm bảo chất lượng giấc ngủ

5 loại tinh dầu giúp giảm kiệt sức do nhiệt, ngăn ngừa sốc nhiệt

Vệ sinh giấc ngủ: 12 mẹo giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

7 cách đơn giản, không tốn kém để có giấc ngủ ngon

8 thói quen hàng ngày đang phá hỏng giấc ngủ của bạn

Nằm ngửa

Tư thế đứng và ngồi thẳng lưng cả ngày sẽ tăng áp lực lên các khớp cột sống của bạn. Với những người thường xuyên ngồi bàn làm việc, cánh tay phải vươn ra nhiều lần, dẫn tới chấn thương ở vai. Cơn đau vai và lưng có thể khiến bạn mất ngủ vào buổi tối.

Nằm ngửa khi ngủ sẽ giảm tác động của trọng lực lên cột sống, giảm áp lực lên các đĩa đệm. Tư thế này cũng giúp mở rộng vai và cơ ngực, giúp giảm ảnh hưởng khi phải ngồi bàn làm việc. Do vậy, nhiều chuyên gia đồng ý rằng nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất cho người trưởng thành, nhất là những người bị bệnh thoái hóa đĩa đệm.

Đệm hình tam giác giúp người bị trào ngược dạ dày thực quản ngủ ngon hơn

Làm thế nào để nằm ngửa thoải mái:

- Không nên nâng đầu quá cao. Bạn nên ngủ với một chiếc gối phẳng, gối làm từ cao su non hoặc một chiếc gối hình trụ kê cho cổ.
- Nâng phần thân trên. Những ai mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ hoặc bị trào ngược dạ dày thực quản nên chuẩn bị một chiếc đệm kê đầu hình tam giác làm từ cao su non.
- Thử đặt một chiếc gối cứng dưới đầu gối, việc này sẽ loại bỏ áp lực lên cột sống và hông. Trong khi đó, đặt một chiếc gối phẳng, cứng dưới thắt lưng sẽ giúp giảm đau vùng này.
- Không nên chọn nệm giường mềm và có độ lún cao. Nệm cứng sẽ không gây áp lực lên cột sống và các khớp trên cơ thể.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng về một phía là tư thế ngủ thoải mái và có ích trong một số trường hợp sau đây:

Trào ngược dạ dày thực quản: Có những bằng chứng cho thấy ngủ nghiêng về bên trái có thể giảm các vấn đề liên quan đến dạ dày và đường ruột như trào ngược dạ dày thực quản. Nguyên nhân có thể là trong tư thế đó, cơ thắt thực quản (có nhiệm vụ ngăn dạ dày và thực quản) có thể thả lỏng hơn.

Một số chứng đau lưng nhất định: Đối với người bị đau lưng trầm trọng khi đi bộ hoặc đứng, tư thế ngủ thích hợp là nằm về một phía, đầu ngối co hướng về phía ngực để giúp giảm cơn đau.

Phụ nữ mang thai: Phụ nữ có bầu nên nằm nghiêng, nhất là sau tháng thứ 4. Thai nhi ngày càng phát triển, sẽ gây áp lực lên các cơ quan trong cơ thể bạn như phổi và tim.

Tuy nhiên, nằm nghiêng khi ngủ có thể gây khó chịu lên cột sống và khớp háng đối với người gặp vấn đề liên quan đến hông, xương chậu.

Tư thế nằm nghiêng thích hợp với bà bầu

Làm thế nào để nằm nghiêng thoải mái:

- Chọn nệm có độ cứng vừa phải, có thể nâng đỡ cơ thể mà không gây áp lực lên các khớp.
- Bảo đảm cổ bạn và cột sống nằm trên một đường thẳng, có thể kê thêm gối để có độ cao vừa ý.
- Bạn có thể thử đặt một chiếc gối cứng giữa hai chân để loại bỏ áp lực lên thắt lưng, hông và đầu gối.

Tư thế úp bụng khi ngủ không tốt cho sức khỏe vì cổ bạn phải vươn dài quá mức. Đầu bạn cũng phải quay sang một bên, điều này sẽ dẫn đến những vấn đề về cổ và cột sống. Do vậy, các chuyên gia kiến nghị nên ngủ trong tư thế nghiêng về một bên hoặc nằm ngửa.

Độ cứng của đệm ngủ cũng rất quan trọng. Nếu đệm quá mềm, phần thân trên của bạn sẽ lõm xuống, gây áp lực lên cột sống. Bạn cũng nên có một chiếc gối phù hợp với nhiều tư thế nằm khi bạn ngủ.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe