Trung Quốc lần đầu quyết định sản xuất một loại thuốc kháng virus COVID-19

Trung Quốc quyết định sản xuất thuốc điều trị virus Covid-19 theo công nghệ của Mỹ. Ảnh: CNSPhoto/Reuters

Video: Số ca nhiễm virus nCoV (Convid-19) tăng vọt trong ngày 12/2

Thực phẩm chức năng không có tác dụng diệt virus, diệt nCoV (Convid-19)

Cuộc sống của người dân thế giới thay đổi thế nào vì dịch bệnh virus nCoV?

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus nCoV trong phòng thí nghiệm

Ngày 12/2, Công ty Công nghệ Y tế sinh học BrightGene có trụ sở tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), cho biết đã phát triển công nghệ tổng hợp các thành phần dược phẩm của thuốc Remdesivir. Đây là một loại thuốc kháng virus do công ty dược phẩm Gilead Sciences (Mỹ) phát triển và cũng đã được sử dụng hiệu quả trong điều trị khẩn cấp cho các bệnh nhân nhiễm Ebola trước đây.

Thuốc Remdesivir hiện đang được giới khoa học đánh giá là "ứng cử viên hàng đầu" trong chiến dịch cả thế giới đang tìm cách chống lại virus Covid-19. Tuy nhiên, hiện loại thuốc này cũng chưa được cấp phép sản xuất, buôn bán hoặc phê duyệt ở bất cứ đâu trên thế giới.

Công ty BrightGene cho biết, họ đang dự định xin giấy phép từ Gilead, nhưng việc quyết định chuyển sang sản xuất hàng loạt Remdesivir khi mà loại thuốc mới này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm giai đoạn đầu là khá 'bất thường'.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Virus học Vũ Hán đã nộp đơn đăng ký tại Trung Quốc xin được cấp bằng sáng chế cho loại thuốc được phát triển cho Ebola để điều trị virus Corona chủng mới.

"Nói chung, việc sản xuất là vi phạm bằng sáng chế, nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ nếu việc sản xuất chỉ nhằm mục phê duyệt theo quy định và không bán ra thị trường" - Luật sư Wang Yanyu, một chuyên gia về sở hữu trí tuệ tại Văn phòng Luật AllBright, Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết.

Phía công ty Gilead cho biết, họ cũng đã nhận được thông báo từ BrightGene và vẫn đang tập trung để xác định tiềm năng của loại thuốc này với virus Covid-19. Gilead cũng đang làm việc với các quan chức Trung Quốc, Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để nhanh chóng xác định liệu loại thuốc này có thể được phép sử dụng để điều trị Covid-19 hay không.

Thuốc Remdesivir hiện là 1 trong 3 loại thuốc đang được nghiên cứu trên thế giới cho tác dụng khả quan với virus Covid-19

Trước đây Remdesivir là loại thuốc cho thấy khả năng chống virus tốt đối với các loại virus gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) trong các thí nghiệm trên tế bào và động vật. Các thử nghiệm lâm sàng chống nhiễm virus Ebola của Remdesivir cũng được tiến hành ở nước ngoài.

Ngày 5/2, Bộ Khoa học & Công nghệ, Ủy ban Y tế Quốc gia cùng Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc đã chấp thuận thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị virus corona Remdesivir trên cơ thể người. Ông Cao Bin, người đứng đầu chương trình thử nghiệm lâm sàng cho biết, trong các thử nghiệm lâm sàng do Trung quốc tiến hành, Remdesivir cũng thể hiện khả năng kháng tốt với virus Covid-19 ở cấp độ tế bào. Hiện, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm loại thuốc này trên 761 bệnh nhân nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

BrightGene cho biết họ sẽ phải xin giấy phép Remdesivir từ Gilead, sau đó tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và phải được phê duyệt trước khi chính thức kinh doanh loại thuốc này trên thị trường. Thuốc Remdesivir mà công ty Trung Quốc phát triển cũng có thể không có giá trị sử dụng nếu thuốc không vượt qua được các thử nghiệm lâm sàng hoặc nếu dịch bệnh được kiểm soát sớm.

Dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra đã làm "tê liệt" nhiều tỉnh thành lớn ở Trung Quốc và làm đảo lộn cuộc sống người dân tại 27 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm của Gilead được coi là một bước đột phá tiềm năng bởi nó đã đem lại những kết quả khả quan nhanh chóng khi được áp dụng điều trị trên bệnh nhân bị nhiễm virus Covid-19 ở Mỹ.

Nguyên Hương H+ (Theo Bloomberg)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn