Thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên được cấp phép và lưu hành tại Trung Quốc

Thuốc đầu tiên điều trị Covid-19 được Trung Quốc cấp phép

Trung Quốc lần đầu quyết định sản xuất một loại thuốc kháng virus COVID-19

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19

Cảnh tượng vắng vẻ "chưa từng có" ở Hồng Kông và các thành phố lớn Trung Quốc

WHO: Virus nCoV có tên chính thức là COVID-19 và sẽ có vaccine sau 18 tháng

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung QuốcFavilavir là một trong ba loại thuốc được thử nghiệm lâm sàng, cùng với Remdesivir, Chloroquine Phosphate, cho thấy hiệu quả đáng kể trong điều trị virus corona chủng mới (Covid-19).

Favilavir là một loại thuốc chống sốt rét, được phát triển bởi Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hisun. Đây là loại thuốc điều trị virus Covid-19 đầu tiên được Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cho phép bán ra thị trường kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang cũng tuyên bố bổ sung Favilavir vào phác đồ điều trị các bệnh nhân Covid-19. 

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 17/2, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã thống nhất đưa thuốc Chloroquine Phosphate vào phác đồ điều trị Covid-19. 

Bà Sun Yanrong - Phó giám đốc Trung tâm Phát triển công nghệ sinh học thuộc Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc cho biết, Chloroquine Phosphate được lựa chọn trong hàng chục nghìn loại thuốc hiện có và sàng lọc hàng chục lần trước khi được thử nghiệm chữa viêm phổi do Covid-19. Đây là loại thuốc điều trị bệnh sốt rét được sử dụng trong hơn 70 năm qua. Hiện, thuốc đang được thử nghiệm tại 10 bệnh viện ở Bắc Kinh và các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam của Trung Quốc.

Quá trình thử nghiệm có sự tham gia của 100 bệnh nhân và nhóm các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Chloroquine Phosphate đều có sự tiến triển rõ ràng như hạ sốt, hình ảnh chụp phổi cải thiện... Nhóm bệnh nhân này cũng có thời gian phục hồi nhanh hơn và không có bất cứ phản ứng phụ nào khi sử dụng thuốc.

Nhóm thuốc điều trị bệnh sốt rét đang cho kết quả tích cực trong việc thử nghiệm điều trị Covid-19 tại Trung Quốc

Các chuyên gia ccũng đánh giá cao thuốc Remdesivir trong điều trị bệnh nhân viêm phổi do Covid-19 và các loại virus corona khác. Remdesivir đang được gấp rút thử nghiệm ở Vũ Hán. Loại thuốc này có khả năng ngăn chặn virus corona chủng mới lây nhiễm cho các tế bào trong phòng thí nghiệm, tiếp thêm hy vọng cho giới khoa học.

Tính đến hết ngày 17/2, Trung Quốc đã ghi nhận 72.436 trường hợp với 1.886 người nhiễm mới Covid-19. Số ca tử vong ở nước này là 1.868, tăng 98 ca. Tại tâm điểm dịch Hồ Bắc, chính quyền tỉnh sáng 18/2 cho biết đã ghi nhận thêm 1.807 ca nhiễm mới, 93 ca tử vong, nâng tổng số người dương tính với Covid-19 tại tỉnh này lên 59.989 và số người chết là 1.789.

Hiện trên thế giới có 5 ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là ở Nhật Bản, Hồng Kông, Pháp, Philippines và Đài Loan. Tại Việt Nam, 16 người được xác định đã dương tính với Covid-19, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 11 người mắc, đã có 9 người được chữa khỏi và xuất viện. 

Nguyên Hương H+ (Theo ChinaDaily/Xinhua/SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn