Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp chẩn đoán chính xác ung thư

Ứng dụng AI có thể giúp con người phát hiện tế bào ung thư với độ chính xác cao

6 cách ngăn ngừa ung thư cổ tử cung mà mọi phụ nữ đều nên biết!

8 yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung mà mọi phụ nữ nên biết!

Phụ nữ đặt vòng tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Xác định ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV tốt hơn thử PAP?

Chuyên gia Mark Schiffman đến từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cùng các cộng sự đã phát triển thuật toán dựa trên hơn 60.000 hình ảnh về Ung thư cổ tử cung ở Costa Rica, được chụp với các thiết bị thông thường như mỏ vịt, đèn và máy ảnh.

Các nhà nghiên cứu gọi thuật toán này là đánh giá trực quan tự động, có thể giúp phân tích hình ảnh kỹ thuật số của cổ tử cung và xác định được chính xác những thay đổi các tế bào tiền Ung thư lên đến 91% so với tỷ lệ 69% do các chuyên gia đánh giá và 71% từ các xét nghiệp sàng lọc thông thường như Pap Smear (Pap).

Thậm chí trí tuệ nhân tạo (AI) còn cho thấy độ chính xác lên đến hơn 97,7% khi xác định các tế bào tiền ung thư ở nhóm tuổi 25 - 49. 

Trưởng nhóm nghiên cứu Mark Schiffman cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy thuật toán chuyên sâu có thể sử dụng hình ảnh thu thập được trong quá trình sàng lọc Ung thư cổ tử cung định kỳ để xác định chính xác những thay đổi của các tế bào tiền ung thư trước khi chúng có thể phát triển thành ung thư thực sự".

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, khi thuật toán này được kết hợp với những tiến bộ trong tiêm chủng HPV, các công nghệ phát hiện virus HPV mới và những cải tiến trong điều trị ung thư, thì tương lai ung thư cổ tử cung có thể sẽ sớm được kiểm soát, ngay cả ở những khu vực có nguồn lực thấp về tài chính.

Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ đưa ra công nghệ này trong vòng 3 - 5 năm tới, sau khi thử nghiệm trên nhiều bệnh nhân ở các nước, đồng thời không đăng ký bản quyền nhằm giúp công nghệ trở nên phổ biến và giá rẻ.


Nguyên Hương H+ (Theo NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn