Trầm cảm và stress khác nhau ở điểm nào?

Trầm cảm và stress là hai vấn đề tâm lý có nhiều điểm khác nhau

Ngăn ngừa trầm cảm ở người trẻ như thế nào?

Điều cần biết về Dysthymia - trầm cảm nhẹ nhưng kéo dài

9 dấu hiệu trầm cảm chẳng ai ngờ

Vì sao người trẻ dễ bị trầm cảm?

Trả lời:

Chào bạn!

Trầm cảm và stress là hai vấn đề tâm lý có nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người không thể phân biệt bệnh trầm cảm và stress, thường đồng nhất chúng với nhau.

Các dấu hiệu phân biệt căng thẳng và trầm cảm:

Vấn đề với giấc ngủ: Người bị căng thẳng có thể trải qua tình trạng bị mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều như một cách trốn tránh các vấn đề gây căng thẳng sắp xảy ra. Vớibệnh trầm cảm, người bệnh cũng có thể mắc các vấn đề rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều. Tuy nhiên, kể cả có ngủ trong nhiều giờ liền, người bị trầm cảm vẫn có cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Khó khăn trong việc giải quyết công việc: Căng thẳng có thể khiến bạn làm việc không hiệu quả hoặc làm việc tốt hơn, tùy thuộc vào cách bạn giải quyết tình huống. Ngược lại, người bị trầm cảm sẽ gặp khó khăn khi đưa ra các quyết định, không giữ được sự tập trung và làm việc kém hiệu quả kể cả khi nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh. 

Cảm giác quá sức hoặc tuyệt vọng: Căng thẳng, stress xảy ra khi một người làm việc quá sức hoặc không đủ khả năng đối phó với các tình huống trong cuộc sống. Với trầm cảm, người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn chán và tuyệt vọng trong mọi tình huống.

Dấu hiệu thể chất: Cả căng thẳng và trầm cảm đều gây ra các thay đổi như tăng cân, mệt mỏi, sốt và run chân tay,… Tuy nhiên, với những người bị căng thẳng, các triệu chứng này có xu hướng giảm nhẹ khi nguyên nhân gây căng thẳng được kiểm soát. Còn với người bị trầm cảm, các triệu chứng này có xu hướng trở nên trầm trọng hơn, khiến người bệnh càng thêm bất lực, buồn chán.

Thay đổi tâm trạng: Những người đang bị căng thẳng cảm thấy lo lắng, hồi hộp, cáu kỉnh hay chán nản. Người bị trầm cảm có thể trở nên giận dữ vô cớ. Những cảm xúc cực đoan dẫn đến làm tăng cảm giác tội lỗi, bất lực của người bệnh.

Khuynh hướng tự tử: Dù tình huống có quá sức đến thế nào, người bị căng thẳng cũng không có ý định tự tử mà vẫn tỉnh táo tìm cách giải quyết vấn đề. Ngược lại, người bị trầm cảm trong giai đoạn bệnh tiến triển rất hay có ý nghĩ tiêu cực này.

Tình trạng căng thẳng có thể dễ dàng được khắc phục chỉ bằng cách thay đổi lối sống, nhưng người bị trầm cảm có thể phải điều trị, chăm sóc đặc biệt để trở lại trạng thái bình thường. Những thay đổi tâm lý và thể chất khi bị trầm cảm là do các thay đổi hóa học trong não bộ. Điều này khiến các triệu chứng trầm cảm xảy ra nghiêm trọng và kéo dài lâu hơn so với căng thẳng, stress.

Tốt nhất, bạn cần đưa em gái đi khám để được chẩn đoán chính xác và cóhướng điều trị thích hợp. Ngoài ra, dù bị stress hay trầm cảm thì em bạn đều có thể tham khảo sử dụng sản phẩm Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang. Đây là sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, được dùng để hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng cho một số chứng bệnh như suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ, stress. Thành phần của TPCN Kim Thần Khang hoàn toàn từ thiên nhiên, có tác dụng tăng cường sức khỏe, giảm stress, cải thiện giấc ngủan toàn, hiệu quả. TPCN Kim Thần Khang có các thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao viễn chí, uất kim, táo nhân, ngũ vị tử, vitamin PP,...giúp dưỡng tâm, an thần. Sản phẩm an toàn, không gây tác dụng phụ, dùng được cho mọi mức độ bệnh trầm cảm nên trường hợp của em bạn dùng là rất phù hợp. Bạn hãy cho em mình duy trì dùng theo đợt 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sỹ Trịnh Thảo

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm…
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Sản phẩm Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.

XNQC: 1198/2015/XNQX- ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi