Trà sạch từ tâm

Mộc Thanh trà giữ lại được vị ngọt nhẹ nhàng, dịu mát thanh khiết của trà và rất tốt cho sức khỏe.

Muôn cách pha trà độc đáo trên thế giới

Cách pha trà Kombucha – trà dưỡng sinh, bất tử

Người dân vòng quanh thế giới uống trà như thế nào?

5 cách sử dụng trà xanh để điều trị rụng tóc

Tuổi thơ lớn lên bên những gốc trà

Sinh ra ở cái nôi của trà, mảnh đất Đại Từ vốn nổi tiếng với đặc sản trà mạn Thái Nguyên, gia đình Dương Anh cũng không ngoại lệ. Cô kể: “Gia đình tôi trồng chè từ bao giờ tôi không biết. Chỉ biết rằng, từ khi tôi bắt đầu biết làm việc nhà, hàng ngày tôi được giao nhiệm vụ bóc hạt chè, công việc tuy không nặng nhọc nhưng nó chiếm hết khoảng thời gian được vui chơi cùng bạn bè. Cuộc sống của anh chị em chúng tôi luôn trong một không gian đẫm mùi hương của cây trà, chúng tôi lớn lên nhờ những gốc trà và sự lam lũ của bố mẹ...”

Dương Anh tự tay pha trà và tâm sự về sự ra đời của sản phẩm trà Mộc Thanh

Thế nhưng, điều mà tôi tận mắt chứng kiến là, để đạt được năng suất cao, sản phẩm đẹp mắt thì những người nông dân phải tẩm ướp cho cây trà đủ thứ hóa học như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích mầm, phân bón… Đã nhiều lần, tôi tự hỏi: “Có cách nào khác để thay đổi thói quen canh tác mà chè vẫn lên tốt, cho thu hoạch đều, sản phẩm sạch và an toàn cho người sử dụng và đặc biệt là để bố mẹ đỡ vất vả không?”.

Những ngày cực nhọc với vườn trà của riêng mình

Xuất phát từ những trăn trở ấy, Dương Anh đã quyết định trình bày nguyện vọng của mình với bố mẹ. Không dễ dàng gì để thuyết phục người lớn, nhất là những người có thâm niên với nghề trà như bố mẹ cô. Sau một thời gian kiên trì năn nỉ, phân tích và cuối cùng, bố mẹ đã đồng ý cho Dương Anh làm thử với điều kiện: “Trong vòng 5 năm, nếu không thu được kết quả, cô phải trả lại vườn trà cùng toàn bộ số tiền mà gia đình đáng lý sẽ thu được theo cách canh tác truyền thống”.

Dương Anh tiếp quản đồi chè 3.000m2 với những gốc trà cũ xơ xác, táp lá và đầy sâu bệnh trên nền đất cứng. Lại thêm thời tiết khắc nghiệt, giữa vùng nông thôn mà nhiệt độ cũng xấp xỉ 40 độ, lá cây chè cháy đen, táp vì nắng nóng và khô hạn. Không hề chặt bỏ những gốc chè cũ để trồng mới, cũng không phun thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật như cách làm truyền thống. Hàng ngày, cô đội nắng nhặt bỏ từng lá trà bị sâu, thu gom lại rồi đem đốt thật xa đồi trà của mình. Cặm cụi xin từng bó rơm, những cây đậu sau mùa thu hoạch, chặt những bó cây Guột, Dương xỉ, Điền thanh,… phủ lên những gốc trà để tạo thành một lớp mùn dưỡng chất tự nhiên cho trà. Sau đó cô dùng vôi bột ủ tơi và tãi đều một lớp mỏng trên đất để diệt nấm và mọi mầm sâu bệnh nằm dưới lớp đất.

Mỗi ngày trôi qua, Dương Anh lầm lũi nhổ cỏ, nhặt lá sâu, kiểm tra độ ẩm của đất, màu sắc của thân cây, mật độ sâu bệnh, nấm, rệp muội trên đồi. Cô cẩn thận ghi lại từng thay đổi dù là rất nhỏ rồi tìm ra nguyên nhân, điều chỉnh cách chăm sóc hợp lý. Trong mắt bố mẹ và những người hàng xóm có kinh nghiệm trồng trà lâu năm thì những việc làm của cô thực sự kỳ quặc và không ít lần bố cô đã phản đối quyết liệt, thậm chí ngăn cản cô làm tiếp.

Vườn trà của Dương Anh đã xanh tốt trở lại và thực sự sạch

Nhất quyết nói không với hóa chất, vườn trà cuối cùng cũng không nỡ phụ công sức của cô gái bé nhỏ. Những gốc trà bắt đầu khỏe mạnh trở lại, vươn những chồi non mập mạp, lá xanh biếc mơn mởn. Bố mẹ bắt đầu tin vào cách làm mới của Dương Anh, những người hàng xóm lân la hỏi cô bí quyết…

Bí quyết được tạo thành bởi sự cộng hưởng của chia sẻ và đam mê

Có một nhân vật được Dương Anh nói đến khá nhiều trong những câu chuyện của mình đó chính là chuyên gia trà Nguyễn Việt Bắc, người mà cô gọi bằng một từ vô cùng trân trọng là “Thày”. Cô tâm sự: Vào những lúc khó khăn, mệt mỏi và tưởng chừng như bế tắc, chính thày là người động viên, chia sẻ và giúp tôi tháo gỡ những khó khăn. Chính thày đã cho tôi những kinh nghiệm quý báu để chăm sóc cây trà từ việc nhìn màu lá cây để tự biết sức sống của cây, nên bổ sung các chất mà cây trà đang thiếu là thành phần tự nhiên ví dụ như: Cây thiếu kali thì bón bằng tro bếp, cây bị muội đen, xoăn búp thì dùng nước vôi trong phun lên lá cho hết bệnh, rắc vôi bột xuống đất để mầm bệnh bị tiêu diệt…

 Theo sự hướng dẫn của chuyên gia trà Nguyễn Việt Bắc, cô đã để cây trà phục hồi hoàn toàn tự nhiên. Với một giọng đầy biết ơn về người thày của mình, Dương Anh tâm sự: “Hiện nay, tư duy trồng trà kiểu cũ là cứ sâu bệnh là phải phun thuốc thật ra vừa hại đất lại hại cả cây trà chưa nói tới ảnh hưởng tới chất lượng của trà. Em may mắn được gặp Thày, chính thày đã chỉ cho em cách để cây trà phục hồi một cách tự nhiên và ý thức được trách nhiệm của một người muốn làm trà một cách tử tế…”.

Và cây trà không phụ lòng người

Giờ thì vườn trà của Dương Anh đã phát triển rất tốt, cây cao hơn đầu người, thân cây khỏe mạnh, lá trà dày, bóng mượt, chất lượng trà được đánh giá rất cao. Quan trọng hơn, hệ sinh thái vườn được cải thiện, đất vườn luôn ẩm và tơi xốp, thời gian chăm sóc cây trà cũng giảm 70% so với giai đoạn đầu.

Trà Mộc Thanh hầu như vẫn giữ được nguyên vẹn vóc dáng của lá trà tươi

Mới đây nhất, cô chính thức cho ra mắt sản phẩm trà bancha Mộc Thanh. Đây là một sản phẩm được làm từ những lá trà già mà theo cách làm cũ là sẽ loại bỏ vứt đi. Điều đặc biệt là sản phẩm vẫn giữ nguyên vẹn vóc dáng của lá trà tươi, mẫu mã và hình thức khá độc đáo và bắt mắt bởi cách chế biến cũng hoàn toàn thủ công, tỉ mẩn. Lá trà già sau khi  thu hoạch, được làm sạch sau đó đem nhúng qua vào nước sôi sau đó đem ra hong khô tự nhiên. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ phần chát của lá già nhưng vẫn giữ lại được vị ngọt nhẹ nhàng, dịu mát thanh khiết của trà và rất tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, số lượng trà bancha Mộc Thanh không có nhiều để bán vì khách hàng sau khi thử nghiệm thì đều có phản hồi tích cực và đặc biệt yêu thích.

Vườn trà sạch của Dương Anh đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch, ngoài bancha Mộc Thanh, sắp tới cô sẽ cho ra đời sản phẩm Hồng trà từ những búp trà tươi ngon, chất lượng và thực sự sạch. Không chỉ dừng ở việc cho ra đời những sản phẩm cho riêng mình, Dương Anh luôn có một khao khát cháy bỏng là những vườn trà sạch như cô sẽ được nhân rộng để những ly trà thơm ngon vì sức khỏe cộng đồng sẽ không còn là nỗi hoài nghi.

Phương Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe