Sau thí điểm thanh tra an toàn thực phẩm, đâu là hướng đi tiếp?

Đâu là hướng đi mới sau thí điểm thanh tra ATTP cấp xã, phường, thị trấn?

Đề xuất thêm 7 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm

Thứ trưởng Bộ Y tế: Đừng kéo dài "sự đau khổ" của người dân

Quy định lắm nhưng vẫn lắm nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Đã đến lúc chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Kết quả thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP

Trong thời gian thực hiện thí điểm, đã có 94 đoàn thanh tra, kiểm tra được thành lập trên địa bàn 2 thành phố, kiểm tra hơn 7.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Các đoành thanh tra cũng đã tiến hành xử lý vi phạm 2.949 cơ sở, phạt tiền 1.294 cơ sở vi phạm.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Hà Nội và UBND TP.HCM, Bộ Y tế nhận thấy thí điểm thanh tra chuyên ngành tại các cấp quận, huyện và xã, phường, thị trấn đã giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Việc xử lý các vi phạm được tiến hành chặt chẽ hơn, số tiền xử phạt tăng, số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn cả 2 thành phố đều giảm.

TS. Trương Quốc Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, Bộ Y tế nhận thấy thí điểm thanh tra chuyên ngành tại địa phương còn găp nhiều khó khăn. Cụ thể, vẫn còn thiếu hụt về mặt nhân lực, thiếu các cán bộ có chuyên môn về ATTP phụ trách tại từng địa phương. Chưa kể các cơ sở nhỏ lẻ (chợ tạm, chợ cóc…) trên địa bàn xã, phường… thường xuyên biến động cũng gây khó khăn cho công tác thanh tra, xử phạt.

Đề xuất hướng đi mới

Trước mắt, Bộ Y tế đề xuất mở rộng địa bàn thí điểm trên 100% số quận, phường của 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM; đồng thời tiếp tục mở rộng thí điểm trên 7 tỉnh/thành phố khác (trong đó có 3 tỉnh đề nghị được tham gia mô hình thí điểm).

TS. Trương Quốc Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Chúng ta cần làm rõ các nguyên nhân, hiệu quả bước đầu của thí điểm để tiếp tục xem xét triển khai thanh tra trên địa bàn toàn quốc, tránh lãng phí nhân lực”. Chính vì vậy, Bộ Y tế cũng sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các địa phương, nhằm tăng cường hiệu quả cho công tác thanh tra, xử lý ATTP cho cộng đồng.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng nhất mạnh việc thanh tra không nên chỉ tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà còn cần chú trọng tới cả các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, các quầy hàng, cửa hàng ăn uống nhỏ… để đảm bảo hiệu quả ATTP cho người dân.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý