Tổng giám đốc WHO: Tình hình COVID-19 ở Ấn Độ "còn hơn cả sự đau lòng"

WHO đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Ấn Độ vượt qua cơn "sóng thần" COVID-19 - Ảnh: Reuters.

148 triệu ca COVID-19 trên toàn thế giới, Ấn Độ "ngạt thở" do COVID-19

Biến thể COVID-19 gây nên "thảm họa" ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào?

Việt Nam ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 mới, Ấn Độ là điểm nóng của dịch

Ấn Độ: "Khủng hoảng" COVID-19, hệ thống y tế sụp đổ

Theo đó, tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 26/4, ông Tedros cho biết: "WHO đang làm mọi thứ có thể làm. Chúng tôi đã cung cấp các thiết bị và vật tư quan trọng, gồm hàng ngàn máy tạo oxy, các bệnh viện dã chiến di động đã thiết kế sẵn và các dụng cụ phòng thí nghiệm".

Ông Tedros cũng biết, WHO đã điều động 2.600 nhân viên từ các chương trình khác ở Ấn Độ để hỗ trợ quốc gia Nam Á này chống dịch COVID-19.

Ngày 26/4, Ấn Độ đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang hỗ trợ chống dịch trong bối cảnh các ca nhiễm mới đang tràn ngập bệnh viện.

Mỹ, Đức và Anh đang gấp rút cung cấp máy thở, vật liệu vaccine giúp Ấn Độ vượt qua khủng hoảng, trong khi một loạt quốc gia khác cũng cam kết hỗ trợ.

“Số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân ở Ấn Độ thực sự làm chúng tôi kinh ngạc”, Maria van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia của WHO về COVID-19 phát biểu tại họp báo.

"Chúng tôi đã thấy xu hướng tương tự trong việc gia tăng số ca nhiễm ở một số quốc gia. Tuy nhiên, sự gia tăng đó không có cùng quy mô và mức độ gây áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe như ở Ấn Độ”, bà Maria van Kerkhove nói thêm.

Vaccine AstraZeneca do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất và cung cấp cho COVAX phải tạm ngừng xuất khẩu để ưu tiên nhu cầu trong nước. Ảnh: CNN.

Chương trình chia sẻ vaccine COVAX, do liên minh vaccine GAVI và WHO điều hành, đã cung cấp hơn 45 triệu liều vaccine COVID-19 cho 120 nền kinh tế trên thế giới. Phần lớn trong số đó là vaccine AstraZeneca do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất.

Sau khi Ấn Độ phải quyết định tạm ngừng xuất khẩu vaccine, Seth Berkley - Giám đốc điều hành GAVI cho biết: "Chúng tôi dự kiến đưa ​​90 triệu liều vào tháng 3 và tháng 4 cho 60 quốc gia có thu nhập thấp nhất, bao gồm cả Ấn Độ. Nhưng số vaccine này không được giao đúng hạn. Với cuộc khủng hoảng hiện tại, vaccine Ấn Độ sản xuất đang được dùng trong nước”.

“Trong khi chờ đợi nguồn cung tiếp tục, chúng tôi đang xem xét các phương án khác”, ông Berkley nói thêm.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ hai tại đất nước 1,3 tỉ dân, với hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và hơn 2.000 ca tử vong liên tiếp trong những ngày gần đây, đang được so sánh như một trận “sóng thần” với sức hủy diệt dữ dội. Các bệnh viện quá tải, lò hỏa táng hoạt động hết công suất và nhiều gia đình bệnh nhân tuyệt vọng lên mạng xã hội cầu xin nguồn oxy, giường bệnh.

Tính đến 17h ngày 26/4, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận kỷ lục số ca mắc mới COVID-19 cao nhất thế giới và cũng là cao nhất tại nước này từ trước tới nay, với 354.531 ca. Đến nay, tổng cộng Ấn Độ đã ghi nhận hơn 17,6 triệu ca mắc COVID-19, bao gồm 197.000 ca tử vong. 

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn