Tìm ra phương pháp mới giúp ngăn ngừa virus HIV hiệu quả gấp 10 lần

Những đột phá mới trong nghiên cứu ngăn ngừa căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS

Phát hiện mới: Thuốc chống viêm có thể giảm nguy cơ lây nhiễm virus HIV

Ca ghép thận đầu tiên trên thế giới giữa hai người bị nhiễm HIV

Uống aspirin có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ở phụ nữ?

Thử nghiệm thành công vaccine mới ngừa HIV/AIDS trên cả người và khỉ

Việc ngăn ngừa virus gây ra Hội chứng suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS) đang đứng trước bước ngoặt mang tính cách mạng, sau khi những thử nghiệm ban đầu cho thấy, việc cấy ghép một thiết bị có kích thước chỉ bằng 1 que diêm vào cơ thể đã có thể giúp ngăn chặn được sự lây nhiễm HIV ở những người có nguy cơ cao trong khoảng thời gian lên tới một năm.

Nghiên cứu vừa được công bố tại Hội nghị Khoa học quốc tế lần thứ 10 về AIDS diễn ra ở thủ đô Mexico City (Mexico). Đây được xem là thiết bị có thể giúp ngăn ngừa HIV trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thiết bị này chứa một phân tử gọi là MK-8591. Đây là chất ức chế HIV mạnh hơn gấp 10 lần so với các loại thuốc chống phơi nhiễm đang bán trên thị trường và có thể tạo ra một "hàng rào" lớn chống lại virus kháng thuốc.

Mike Robertson - Trung tâm nghiên cứu MSD (Mỹ) cho biết: "Thiết bị sẽ từ từ đưa thuốc vào cơ thể và duy trì thuốc ở nồng độ phù hợp để phòng ngừa HIV. Việc cấy ghép hoặc thậm chí mỗi tháng uống 1 viên chứa thành phần hiệu quả tương tự như thiết bị trên có thể giúp ích cho nhóm người đang có nguy cơ nhiễm virus cao".

Hiện tại, những người có nguy cơ lây nhiễm HIV phải uống một viên thuốc mỗi ngày để chống phơi nhiễm.

Ngoài ra, hội nghị lần này cũng công bố các nghiên cứu mới nhất về việc kiểm tra độ an toàn và tác dụng của vaccine phòng ngừa HIV. Một nghiên cứu lâm sàng vừa thực hiện giai đoạn 2 ở Kenya, Rwanda và Mỹ về một loại vaccine HIV mới đã được thử nghiệm thành công cho thấy mức độ an toàn của thuốc và khả năng dung nạp thuốc trên cơ thể người. 

Theo báo cáo thường niên của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS, trong năm 2018, số ca tử vong vì AIDS trên toàn thế giới đã giảm 1/3 kể từ năm 2010 xuống khoảng 700.000 người. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cảnh báo quá trình giảm tỷ lệ lây nhiễm mới vẫn còn chậm trên thế giới, và tại một số khu vực như Đông Âu và Trung Đông, tỷ lệ này thậm chí còn tăng mạnh.

Nguyên Hương H+ (Theo Medicalxpress/Straitstimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn