Tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh khác nhau thế nào?

Tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh là các giai đoạn mà mỗi phụ nữ đều phải trải qua

Níu giữ thanh xuân tuổi tứ tuần

Phụ nữ tiền mãn kinh vẫn có thể mang thai!

Hãy xem nhan sắc xuống cấp thế nào khi tiền mãn kinh "gõ cửa"!

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi tiền mãn kinh có cần điều trị không?

Thời kỳ mãn kinh là gì? 

Thời kỳ mãn kinh là một giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ, đánh dấu thời điểm kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, kết thúc khả năng sinh sản. Đây là một phần bình thường của lão hóa.

Thời kỳ mãn kinh thường xảy ra trong độ tuổi 40 đến đầu độ tuổi 50. Tuy nhiên, ở những phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng thì thời kỳ mãn kinh sẽ đến đột ngột. 

Những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh xảy ra khi buồng trứng không còn sản xuất nồng độ cao hormone sinh sản. Buồng trứng sản xuất hormone nữ estrogen và progesterone cũng như testosterone. Estrogen và progesterone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt. Estrogen cũng ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng calci và duy trì mức cholesterol trong máu. Khi mãn kinh sắp đến, buồng trứng không còn giải phóng trứng, không còn kinh nguyệt.

Bốc hỏa - triệu chứng điển hình của thời kỳ tiền mãn kinh

Đối với phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh tự nhiên, quá trình nãy sẽ diễn ra thành 3 giai đoạn: 

Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh có thể bắt đầu từ 8 - 10 năm trước khi mãn kinh, khi buồng trứng dần dần tạo ra ít nội tiết tố nữ estrogen hơn. Nó thường bắt đầu ở độ tuổi 40, nhưng cũng có thể bắt đầu vào những năm 30 tuổi.

Tiền mãn kinh kéo dài cho đến khi mãn kinh - thời điểm buồng trứng ngừng giải phóng trứng. Trong 1 - 2 năm tiền mãn kinh, estrogen bắt đầu giảm mạnh. Ở giai đoạn này, nhiều phụ nữ có thể bị các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn có kinh nguyệt và vẫn có khả năng mang thai

Mãn kinh

Mãn kinh đánh dấu bằng thời điểm một người phụ nữ không còn kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp. Ở giai đoạn này, buồng trứng đã ngừng giải phóng trứng và ngừng tiết estrogen.

Sau mãn kinh

Trong giai đoạn này, các triệu chứng mãn kinh chẳng hạn như bốc hỏa đã giảm dần ở nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, do mức estrogen thấp, phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe như loãng xương và bệnh tim mạch

Áp dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc hoặc thay đổi lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc những bệnh này. Tuy nhiên, hormone thay thế dạng thuốc không được tự ý dùng. Bởi vậy, bạn nên nói chuyện với bác sỹ để tìm hiểu thêm về lợi ích cũng như rủi ro. 

Thời kỳ tiền mãn kinh kéo dài bao lâu? 

Độ dài trung bình của thời kỳ tiền mãn kinh là 4 năm, nhưng đối với một số phụ nữ, giai đoạn này có thể chỉ kéo dài vài tháng. Tiền mãn kinh kết thúc khi người phụ nữ không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp. 

Thời kỳ mãn kinh kéo dài bao lâu? 

Thời kỳ mãn kinh thường xảy ra trong độ tuổi 45 - 55. Tuy nhiên, một số phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm, do phẫu thuật (cắt bỏ buồng trứng) hoặc buồng trứng bị tổn hại do hóa trị. Thời kỳ mãn kinh xảy ra trước tuổi 45 được gọi là mãn kinh sớm. Thời kỳ mãm kinh xảy ra ở độ tuổi 40 hoặc trẻ hơn được gọi là thiểu sản sinh dục. 

Các triệu chứng mãn kinh

Bạn có thể chuyển sang thời kỳ mãn kinh nếu có các triệu chứng sau đây: 

- Bốc hỏa (cảm giác nóng bừng đột ngột loan tỏa khắp cơ thể)
- Đổ mồ hôi đêm hoặc ớn lạnh
- Khô âm đạo, khó chịu khi quan hệ tình dục
- Đi tiểu thường xuyên
- Khó ngủ, mất ngủ
- Thay đổi cảm xúc (khó chịu, thay đổi tâm trạng, trầm cảm nhẹ)
- Khô da, mắt hoặc miệng khô.

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh có thể bị:

Để phòng ngừa và giảm những triệu chứng khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen, chị em nên tìm cách cân bằng nội tiết tố nữ. Có một cách an toàn và tiện lợi để cân bằng nội tiết tố nữ chính là bổ sung soyisoflavone kết hợp với bài thuốc Tứ vật thang, lợi khuẩn...

- Đau vú
- Hội chứng tiền kinh nguyệt trầm trọng hơn
- Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn
- Nhức đầu
- Đau nhức khớp, cơ bắp
- Thay đổi ham muốn tình dục
- Khó tập trung
- Mất trí nhớ tạm thời
- Tăng cân
- Rụng tóc.

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu cho thấy buồng trứng đang tạo ra ít nội tiết tố nữ estrogen hơn. Tuy vậy, không phải tất cả phụ nữ đều có những triệu chứng này. 

Vân Anh H+ (Theo clevelandclinic.org)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân 

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

Hướng dẫn sử dụng: Giúp bổ huyết, cân bằng nội tiết tố nữ: 4 - 6 viên/ngày, chia 2 lần. Tăng cường sức khỏe, chống lão hóa và làm đẹp: 2 - 4 viên/ngày, chia 2 lần. Sử dụng sản phẩm trước bữa ăn 30 phút hoặc cùng với bữa ăn. Không uống dùng với đồ uống nóng. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt nhất. 

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên