Hoàn tất tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất, sẵn sàng tiêm mũi 2 cho nhóm vaccine liều thấp

Nữ tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax liều 75mcg

Việt Nam đang đàm phán mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ 2 trên người trong tháng 1/2021

Việt Nam tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên 17 người

Hàng trăm tình nguyên viên đăng ký thử nghiệm vaccine COVID-19 tại Học viện Quân y

Theo đó, sáng ngày 12/1, Học viện Quân y đã tiến hành tiêm liều vaccine COVID-19 Nano Covax 75mcg (vaccine liều cao nhất) cho nữ tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 3. Sau 3 giờ theo dõi mới quyết định tiêm tiếp vaccine COVID-19 liều cao nhất này cho 2 tình nguyện viên còn lại.

3 tình nguyện viên này đều là nữ và là những người tiên phong trong nhóm 20 người cuối cùng tham gia thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine Nano Covax do Công ty Nanogen sản xuất. Trước khi tiến hành tiêm, các tình nguyện viên cũng đã được giải thích đầy đủ về vaccine và những phản ứng có thể xảy ra.

Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, PGS.TS Chử Văn Mến, cho biết trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, việc lựa chọn tình nguyện viên rất khắt khe, trải qua nhiều lần xét tuyển chặt chẽ. Hiện tại dù đã có hơn 500 người đăng ký nhưng mới có hơn 200 người đến khám sàng lọc và trong số này mới chọn được 51 người tham gia giai đoạn 1. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục lọc hồ sơ để có đủ 60-65 người.

Ông cho biết: “Giai đoạn 1 để xác định tính an toàn của vaccine nên cần rất chặt chẽ, ở giai đoạn 2, 3, tiêu chuẩn tình nguyện viên sẽ mở rộng hơn”.

PGS.TS Chử Văn Mến cũng chia sẻ tình hình của 40 tình nguyện viên tiêm vaccine Nano Covax liều 25mcg và 50mcg. Ông cho biết hiện sức khỏe của những người thử nghiệm này đều ổn định. Các phản ứng sau tiêm chỉ đau tại vị trí tiêm và sốt nhẹ nhưng đều hết sau 24 giờ, chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu bất thường.

Theo kế hoạch, ngày mai (13/1), Việt Nam sẽ bắt đầu tiêm mũi 2 vaccine Nano Covax liều thấp nhất (25mcg) cho 3 tình nguyện viên nhóm 1, nhóm này gồm 20 người. Sang giai đoạn 2, tiêu chí cho tình nguyện viên sẽ mở rộng hơn. Dự kiến giai đoạn 2 thử nghiệm trên 560 người, độ tuổi từ 12-17, bắt đầu từ tháng 2 tới để đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu khi giai đoạn 2 đi được nửa chặng đường. Theo dự kiến, giai đoạn 3 sẽ mở rộng trên quy mô 10.000 – 30.000 người, gồm các tình nguyện viên ngoài Việt Nam tại một nước lưu hành dịch ngoài cộng đồng.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn