Nam giới lạm dụng thuốc giảm đau Ibuprofen có thể gây vô sinh?

Ibuprofen là loại thuốc giảm đau tốt và phổ biến, nhưng không nên lạm dụng vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Dùng thuốc giảm đau khi sinh con ảnh hưởng gì đến trẻ?

Nên sử dụng paracetamol, hay Ibuprofen để giảm đau bụng kinh?

Nên uống thuốc giảm đau trước hay sau khi ăn?

Đau bụng kinh uống thuốc giảm đau có gây vô sinh?

Thuốc giảm đau, chống viêm làm tăng nguy cơ đau tim

Ibuprofen là thuốc giảm đau phổ biến được dùng trong điều trị bệnh đau đầu, nhức răng, đau bụng kinh, đau cơ bắp hay viêm khớp. Ngoài ra, thuốc có thể dùng để hạ sốt và giảm đau nhức nhẹ do cảm cúm, hoặc cảm lạnh thông thường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) lại vừa phát hiện ra rằng, chỉ cần uống 6 viên thuốc kháng viêm không chứa steroid này mỗi ngày cũng đủ để gây nên một tác động tiêu cực tới các nội tiết tố sinh dục của nam giới. Nếu tình trạng này kéo dài trong 6 tuần thì có thể sẽ dẫn đến rối loạn cương dương, mất cơ bắp và trầm cảm.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm loại thuốc giảm đau Ibuprofen liều 600mg (tương đương với 3 viên thuốc) trên 31 người đàn ông khỏe mạnh từ 18 - 35 tuổi. Họ uống 2 lần/ngày trong vòng 6 tuần. Và chỉ sau 2 tuần, các tình nguyện viên dùng thuốc đã xuất hiện chứng rối loạn compensated hypogonadism, một triệu chứng rối loạn nội tiết tố sinh dục xảy ra do tinh hoàn sản xuất không đủ testosterone, khiến tuyến yên phải bù đắp.

Tuy chỉ là những rối loạn nhẹ và tạm thời xảy ra trong thời gian ngắn, rồi nhanh chóng biến mất khi ngừng sử dụng thuốc, nhưng nhóm nghiên cứu lo ngại rằng, những ảnh hưởng này có thể trở thành "vĩnh viễn" đối với những người sử dụng ibuprofen lâu dài.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh thuốc ibuprofen có thể gây hại cho sức khỏe nam giới

Ông David Møbjerg Kristensen, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Copenhagen cho biết: "Chúng tôi vô cùng lo lắng về khả năng sinh sản của những nam giới dùng ibuprofen lâu dài. Ibuprofen là thuốc giảm đau tốt, nhưng nhiều người đang lạm dụng nó, mà không nghĩ đến hậu quả có thể xảy ra".

William Colledge, giáo sư sức khỏe sinh sản tại Đại học Cambridge (Anh) nhận định: "Nghiên cứu này cho thấy, nam giới nên cẩn trọng khi sử dụng ibuprofen liều cao trong thời gian dài. Về phương diện cá nhân, tôi sẽ không bao giờ dùng thuốc liên tục quá 10 ngày".

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng, thuốc ibuprofen có thể gây hại cho sức khỏe nam giới. Trước đó, nhiều nhà khoa học cũng đã cảnh báo, sử dụng iburofen trong thời gian dài còn làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cho phụ nữ mang thai, bao gồm cả nguy cơ sảy thai.

Nghiên cứu được đăng trên Tập san của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (Proceedings of the National Academy of Sciences).

Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian/DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn