Thủ tướng: Ưu tiên số 1 là bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội - Ảnh: KT&ĐT.

Hà Nội đảm bảo lương thực không thiếu, Ninh Thuận đóng cửa chợ nông sản

Từ 0h ngày 19/7, Hà Nội yêu cầu người dân ở nhà, đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu

Sở Công Thương Hà Nội: Người dân không cần tích trữ thực phẩm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tích trữ máy thở, bình oxy

Sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19; tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, từ đầu năm đến nay, mặc dù trong điều kiện rất khó khăn do tác động của dịch COVID-19 nhưng Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, thành tích rất cơ bản, xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian sắp tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh 6 nội dung quan trọng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tập trung thực hiện.

Trong các nội dung đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần xác định nhiệm vụ ưu tiên số 1 là phòng, chống dịch COVID-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, "chống dịch như chống giặc"; quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu.

"Trong lúc này, thời điểm này, tôi đề nghị ưu tiên số 1 là chúng ta quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu. Những chỗ nào an toàn trong phòng, chống dịch thì chúng ta tổ chức sản xuất kinh doanh cho tốt nhưng ưu tiên số 1 vẫn là phòng, chống dịch. Chúng ta quyết tâm bảo vệ bằng được sự an toàn, an ninh cho nhân dân và chúng ta đặt mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho lãnh đạo TP.Hà Nội - Ảnh: KT&ĐT

Thủ tướng đề nghị Thành phố phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ quyết liệt hơn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm trọng điểm trong phòng chống dịch. Thực hiện chỉ thị 15, 16 phải rất nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện bởi bài học kinh nghiệm ở một số nơi cho thấy, những ngày đầu thì thực hiện nghiêm, nhưng những ngày sau lơ là, chủ quan, khiến dịch bùng phát mạnh. Trong lúc này cần phải huy động tối đa sức mạnh hệ thống cơ sở, lấy con người là trung tâm.

“Phải chống dịch như chống giặc và chuyển trạng thái phòng ngự sang tấn công khi mà tình hình diễn biến phức tạp như thế này. Huy động tối đa, phát huy tối đa sức mạnh hệ thống cơ sở mà cấp ủy tổ chức đảng là hạt nhân chính trị" - Thủ tướng nêu rõ.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, các biện pháp đã ban hành, chỉ đạo thực hiện phải được tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kết hợp với tuyên truyền sâu rộng tạo đoàn kết, đồng thuận, niềm tin trong nhân dân để đồng tâm, hiệp lực đẩy lùi dịch bệnh. Nơi nào có ca nhiễm mới phải tập trung tấn công, phong tỏa, cách ly, dập dịch; nơi nào an toàn phải duy trì chặt chẽ các biện pháp phòng thủ gắn với tổ chức sản xuất, kinh doanh.

"Hà Nội phải có kịch bản cao hơn để phòng trước; bảo vệ bằng được các khu công nghiệp; tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa ca tử vong; bảo đảm các chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố cố gắng nhiều hơn để tương xứng với truyền thống văn hóa lịch sử của dân tộc, truyền thống thủ đô ngàn văn hiến, phát triển văn hóa phải hài hòa hợp lý, hiệu quả với phát triển kinh tế; huy động mọi nguồn lực hợp pháp để phát triển; đảm bảo môi trường sống, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường phân cấp, phân quyền; đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, hạ tầng chiến lược…

Thủ tướng nhấn mạnh: Tinh thần là Chính phủ luôn sẵn sàng, đồng hành cùng Thành phố để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề tồn đọng vì sự phát triển của Thủ đô.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn