Thủ tướng: Không để giãn cách kéo dài mà không đạt được mục tiêu

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương - Ảnh: VGP.

Thủ tướng: "Ứng dụng khoa học y khoa là chìa khóa cốt lõi chiến thắng đại dịch"

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiêm túc hơn nữa trong thực hiện giãn cách xã hội

Thủ tướng: Xác định chiến lược phòng dịch lâu dài, không chủ quan, mất cảnh giác

Thủ tướng: Phải sẵn sàng hỗ trợ khi người dân gọi điện đến đường dây nóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo quốc gia với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cuộc họp được kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh, thành phố và hơn 9.000 điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn trên cả nước, để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp trọng tâm phòng chống dịch thời gian tới.

Cuộc họp bàn về công tác phòng chống dịch nói chung nhưng tập trung vào trọng tâm là cấp xã, phường, thị trấn vì vừa qua chúng ta chuyển hướng phòng chống dịch theo phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một "pháo đài", mỗi người dân là một "chiến sĩ".

Tại cuộc họp, Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo, nhắc nhở, hướng dẫn nhiều điểm cần lưu ý với các địa phương, như “xét nghiệm phải thần tốc, đi nhanh hơn sự lây nhiễm của virus thì mới thắng được, còn đuổi theo sau thì rất khó chặn đứng dịch”.

Thủ tướng cũng đặt câu hỏi và đề nghị các địa phương xem xét, cân đối các khả năng để hỗ trợ các địa phương khác trong trường hợp cần thiết. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên… sẵn sàng chi viện nếu Hà Nội cần khi xét nghiệm thần tốc diện rộng.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá, công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương. Một số xã, phường, thị trấn chưa thực hiện nghiêm, chưa quyết liệt, còn có tình trạng lúng túng trong phân công nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, TP.HCM đang trong giai đoạn cao điểm của chiến dịch xét nghiệm diện rộng toàn thành phố nên số mắc mới tiếp tục ghi nhận ở mức cao. Riêng quận 7 và huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch, chuyển thành vùng xanh trên toàn địa bàn. Ngay tại cuộc họp, Thủ tướng đã đề nghị lãnh đạo các địa phương này chia sẻ kinh nghiệm chống dịch.

Tại cuộc họp, trên tinh thần không báo trước, Thủ tướng yêu cầu kết nối đột xuất với nhiều lãnh đạo xã, phường, quận, huyện có diễn biến dịch phức tạp trên cả nước. Người đứng đầu Chính phủ tiếp tục kiểm tra xem người đứng đầu cơ sở nắm vững tới đâu về tình hình dịch, phương pháp chống dịch, các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và liên tục đặt ra các câu hỏi về công tác điều trị bệnh nhân F0, công tác y tế, xét nghiệm, đảm bảo an sinh xã hội.

Để sớm kiểm soát dịch bệnh, trở về trạng thái “bình thường mới” trên toàn quốc, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo thống nhất “chống dịch như chống giặc”; lấy xã, phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ, nhân dân vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Tuy vậy, để mỗi xã, phường, thị trấn thực sự là một "pháo đài", các địa phương cần tiếp tục kiện toàn, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Các "pháo đài" cần chuẩn bị phương án sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh, không để lúng túng, bị động, tăng kiểm tra giám sát…

Thủ tướng cũng chia sẻ sự thấu hiểu những khó khăn và cả những mất mát của nhân dân trong dịch bệnh, trong lúc giãn cách xã hội, thiếu vaccine và mong nhân dân thông cảm, chia sẻ, tích cực tham gia phòng chống dịch, nhất là việc thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn lây lan trong cộng đồng. Trong lúc đang đẩy mạnh tiêm chủng vaccine đảm bảo thích ứng an toàn với dịch COVID-19 thì chúng ta thực hiện phòng dịch vẫn là cơ bản, quyết định, trong đó có biện pháp giãn cách xã hội.

Cuộc họp của Thủ tướng được kết nối tới hơn 9.000 điểm cầu là các xã, phường, thị trấn trên cả nước - Ảnh: VGP

Thủ tướng tiếp tục yêu cầu các địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, phải thực hiện được 5 nhiệm vụ quan trọng sau: Thứ nhất, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách, cách ly, "ai ở đâu ở đó". Thứ hai, bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Thứ ba, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại xã, phường, thị trấn; khi người dân có yêu cầu phải đáp ứng kịp thời. Thứ tư, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trên địa bàn. Thứ năm, tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm, cùng với hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả. 

Đặc biệt, theo Thủ tướng, các địa phương đã hy sinh giãn cách xã hội phải đạt được mục tiêu cụ thể, chứ không để kéo dài, lai rai mãi mà không có kết quả gì. "Mục tiêu trong thời gian giãn cách xã hội làm chập chờn thì mất cả hai: không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu, từng bước khôi phục và phát triển sản xuất tại các địa phương kiểm soát được dịch bênh, sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất. Tăng cường lưu thông hàng hoá, bảo đảm hàng hoá, nguyên liệu cho sản xuất, không ban hành giấy phép con, gây phiền hà, tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Trong khi nỗ lực thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, cần chủ động, nghiên cứu, chuẩn bị các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vaccine hơn trong 1 đến 2 tháng tới, nhất là ở những nơi đã tiêm đủ vaccine. Khi đã thực hiện được mục tiêu về tiêm vaccine thì có thể thiết lập kịch bản thích ứng an toàn: Giao thông an toàn, đi lại an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn…, cùng với việc mỗi người có ý thức an toàn để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng xã hội. 

Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch kịch bản khôi phục kinh tế xã hội thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn