Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần phối hợp nhiều biện pháp khác nhau để thu được những kết quả tốt nhất trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đặc biệt là công nghệ thông tin. Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy, triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc, kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có, đặc biệt là dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

Như đã biết, để phục vụ công tác phòng chống dịch, từ đầu năm 2020 tới nay đã có rất nhiều ứng dụng, phần mềm khai báo sức khỏe được các đơn vị triển khai, áp dụng, điển hình như: Bluezone; NCOVI; Vietnam Health Declaration (VHD); Sổ Sức khỏe điện tử; phần mềm di biến động dân cư...

Theo người đứng đầu Chính phủ, phải thống nhất một ứng dụng trong phòng chống dịch để thuận tiện nhất cho người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng được giao chỉ đạo việc trang bị ngay điện thoại bàn tại các trung tâm chỉ huy phòng chống dịch các cấp.

Thủ tướng chỉ đạo: "Từ hôm nay trở đi, tôi đề nghị anh Hùng (Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - PV) công bố và hướng dẫn công nghệ, thống nhất một app lấy tên là PC COVID-19 (Phòng chống COVID-19) để nhân dân chỉ vào một app".

Cũng tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở các địa phương đảm bảo an dân, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các địa phương thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội và các địa bàn khu công nghiệp, chế xuất, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Chính quyền phải thường xuyên nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân, tiếp tục truyền thông để "dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm".

Thủ tướng nêu rõ: "Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống dịch phải quyết liệt, dứt điểm. Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Một đồng phòng dịch hiệu quả, thì không mất hàng triệu đồng cho chống dịch, nhất là sự mất mát về tinh thần và tính mạng của người dân".

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề đi lại của người dân, giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông… phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thủ tướng giao Bộ Y tế sớm hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch trong tình hình mới, tập trung vào vaccine, xét nghiệm và điều trị; nâng cao năng lực hệ thống đáp ứng, trở lại trạng thái bình thường mới vào năm 2022.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn