Thu hồi vòng cổ Trung Quốc nhiễm độc chì

Theo đó, loại trang sức bị thu hồi mang nhãn hiệu Big Bazar, mã vạch EAN: 8718827013524, thuộc danh mục sản phẩm phụ kiện cá nhân có nguồn gốc Trung Quốc. Sản phẩm vòng cổ này được gắn nhãn nhựa màu đen kèm theo mã số EAN.


Vòng cổ do Trung Quốc sản xuất bị nhiễm độc chì gây hại cho người tiêu dùng

Lượng chì trong sản phẩm vòng cổ bị thu hồi chiếm khoảng 0,6% trọng lượng sản phẩm, có thể gây nhiễm độc chì cho người tiêu dùng khi nhai, mút hoặc nuốt phải chúng.

Theo các cơ quan chức năng Hà Lan, mặt hàng này không đáp ứng đủ yêu cầu của quy định REACH. Vì thế, để tránh rủi ro cho người tiêu dùng, Hà Lan buộc phải thu hồi toàn bộ sản phẩm độc hại khỏi thị trường.

Trên thực tế, chì là một kim loại mềm, nặng, độc hại và có thể tạo hình. Chì có màu trắng xanh khi mới cắt nhưng bắt đầu xỉn màu thành xám khí tiếp xúc với không khí. Khi tiếp xúc ở một mức độ nhất định, chì là chất độc đối với động vật cũng như con người. Nó gây tổn thương cho hệ thần kinh và gây ra rối loạn não. Tiếp xúc ở mức cao cũng gây ra rối loạn máu ở động vật. Giống với thủy ngân, chì là chất độc thần kinh tích tụ trong mô mềm và trong xương.

REACH là Quy định pháp luật của Liên minh châu Âu (EU) về hóa chất và sử dụng an toàn hóa chất, gồm các nội dung: Đăng ký (Registration), Đánh giá (Evaluation), Chứng nhận (Authorisation) và Hạn chế các chất hóa học (Restriction of Chemical substances).

Quy định này áp dụng cho 27 quốc gia EU và một số quốc gia khác. Danh mục khai báo gồm các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp, hàng tiêu dùng như hóa chất, nhuộm, in, vải sợi, may mặc, giày dép, đồ chơi, đồ điện tử, vật dụng trong nhà, đồ gỗ, mỹ phẩm, chất liệu tạo hương thơm trong nến, sơn...

vi.wikipedia

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn