Bị ốm vào buổi sáng và buổi tối khác nhau như thế nào?

Bạn thường hay ốm vào buổi sang hay buổi tối?

Nhịp sinh học của nam giới và nữ giới khác nhau thế nào?

Đồng hồ sinh học có thể giúp ngăn ngừa ung thư?

Trì hoãn bữa ăn có thể làm chậm đồng hồ sinh học của cơ thể

Ứng dụng dành cho người bị xáo trộn đồng hồ sinh học

Các nhà khoa học ở Thụy Sỹ đã tổng hợp lại các nghiên cứu, chủ yếu thực hiện trên chuột, để xem xét mối liên hệ giữa nhịp điệu sinh học hàng ngày/nhịp sinh học và phản ứng miễn dịch. Ví dụ, các nghiên cứu cho thấy các phản ứng miễn dịch thích nghi (trong đó các tế bào chống mầm bệnh chuyên biệt hóa cao phát triển qua nhiều tuần) nằm dưới sự kiểm soát của nhịp sinh học. Tác giả cao cấp Christoph Scheiermann, một nhà miễn dịch học tại Đại học Geneva (Thụy Sỹ), cho hay: “Điều này rất quan trọng và có liên quan đến các ứng dụng lâm sàng, từ cấy ghép đến tiêm chủng.”

Cơ thể phản ứng với các tín hiệu như ánh sáng và hormone để dự đoán nhịp điệu lặp lại của giấc ngủ, sự trao đổi chất và các quá trình sinh lý khác. Ở cả người và chuột, số lượng bạch cầu cũng dao động theo nhịp sinh học. Vì vậy, các nhà khoa học đã đặt ra câu hỏi liệu một ngày nào đó có thể tối ưu hóa phản ứng miễn dịch thông qua nhận thức và sử dụng đồng hồ sinh học hay không.

Bạn đã biết thời điểm hay bị ốm trong ngày?

Trong các nghiên cứu riêng biệt so sánh nhịp sinh học của tế bào miễn dịch trong điều kiện bình thường, viêm và bệnh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng:

- Ở người, các cơn đau tim thường gặp phổ biến nhất vào buổi sáng. Các cơn đau tim buổi sáng có xu hướng nghiêm trọng hơn vào ban đêm.

- Ở chuột, số lượng bạch cầu đơn nhân (một loại bạch cầu chống lại vi khuẩn, virus và nấm) được tăng lên trong máu vào ban ngày. Vào ban đêm, bạch cầu đơn nhân tăng cao trong mô tim nhồi máu, dẫn đến giảm khả năng bảo vệ tim vào buổi tối so với buổi sáng.

- Khả năng của các tế bào miễn dịch chống lại các mảng xơ vữa động mạch có thể phụ thuộc vào CCR2 (một loại protein chemokine liên quan đến chức năng miễn dịch và viêm). CCR2 thể hiện nhịp sinh học ở chuột, đạt cực đại vào buổi sáng và từ việc dựa trên ảnh hưởng của nó đối với các tế bào miễn dịch, có thể được theo dõi để tìm hiểu hành vi của bạch cầu trong mô hình chuột bị xơ vữa động mạch.

- Nhiễm ký sinh trùng cũng phụ thuộc vào từng thời điểm trong ngày. Những con chuột bị nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa Trichuris muris vào buổi sáng có thể tiêu diệt ký sinh trùng này nhanh hơn đáng kể so với những con chuột bị nhiễm bệnh vào buổi tối.

- Đối với một độc tố vi khuẩn gắn liền với viêm phổi bắt đầu phản ứng viêm trong phổi của chuột, sự hồi phục của các tế bào miễn dịch trong khi viêm phổi cũng thể hiện theo dao động của nhịp sinh học. Một cách riêng biệt, nhiều bạch cầu đơn nhân có thể được gia tăng vào khoang phúc mạc, lá lách và gan vào buổi chiều, do đó giúp tiêu trừ vi khuẩn tại thời điểm đó.

- Các triệu chứng dị ứng cũng phụ thuộc vào từng thời điểm trong ngày, chúng thường nặng hơn vào giữa đêm và sáng sớm. Do đó, đồng hồ phân tử có thể thúc đẩy phục hồi tế bào miễn dịch bẩm sinh và kết quả của bệnh hen suyễn ở người, hoặc nhiễm trùng đường thở ở chuột.

Các nhà khoa học nhận định rằng tìm hiểu nhịp sinh học đối với khả năng thích nghi và miễn dịch bẩm sinh là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy phòng, chữa trị nhiều bệnh. 

Biết Tuốt H+ (Theo Cell Press)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động