Thiết bị mới giúp phát phát hiện nhanh siêu vi khuẩn có hại trong máu

Vi khuẩn kháng thuốc hay siêu vi khuẩn đang là mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng

Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Loại kháng sinh cực mạnh có thể chống lại các loại siêu vi khuẩn

Tế bào “lai” virus: Giải pháp chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh?

Vì sao WHO phải công bố gấp danh sách 12 siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất?

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Học viện Công nghệ Rochester thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) đã được công bố trên chuyên san ACS Applied Materials & Interfaces.

Theo các chuyên gia, vi khuẩn kháng thuốc hoặc siêu vi khuẩn là mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Thiết bị mới này có thể nhanh chóng phân lập, thu gom vi khuẩn khỏi chất lỏng trong cơ thể, có hiệu quả lọc tới gần 90% số vi khuẩn.

“Việc xác định nhanh chóng vi khuẩn kháng thuốc cho phép các bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp, tăng cơ hội sống sót của bệnh nhân”, đồng tác giả nghiên cứu Ruo-Qian Wang tại Đại học Rutgers cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thiết bị nano kể trên có các hạt từ tính với các kích cỡ khác nhau được thiết kế để bẫy, thu gom vi khuẩn Escherichia Coli (E.Coli - loại vi khuẩn gây tiêu chảy, đau bụng, thậm chí nhiễm trùng đường ruột). Các khoảng trống nhỏ giữa các hạt được sử dụng để phân lập vi khuẩn trong thiết bị. Các hạt từ tính là các hạt siêu nhỏ hay còn gọi là vi hạt được cấu tạo từ lõi sắt từ được bao phủ bởi một lớp hóa chất.

Nghiên cứu cho thấy thiết bị trong suốt này rất dễ chế tạo và vận hành với chi phí thấp nên đây sẽ là công cụ rất hữu hiệu để có thể phát hiện sớm các vi khuẩn gây bệnh cho con người. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thiết bị trước khi có thể đưa ra thị trường trong tương lai gần.

Trên toàn cầu, ít nhất 700.000 người tử vong mỗi năm do nhiễm trùng kháng thuốc, trong đó có 230.000 ca tử vong do bệnh lao kháng đa thuốc. Con số này có thể tăng vọt lên 10 triệu người chết mỗi năm vào năm 2050, nếu không có giải pháp phòng chống, theo một báo cáo năm 2019.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn