Tọa đàm “Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng: Minh bạch để phát triển”

Tọa đàm “Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng: Minh bạch để phát triển”

Giải pháp nào cho thị trường TPCN Việt Nam hiện nay?

Năm 2020, thị trường thực phẩm chức năng sẽ bùng nổ

Thị trường TPCN châu Á tăng trưởng nhờ tầng lớp trung lưu mới nổi

Thị trường Thực phẩm chức năng: Nhìn từ góc độ quản lý

Buổi tọa đàm gồm 2 phần: Phần 1 giới thiệu tiểm năng phát triển và những vấn đề bất cập trong việc sản xuất và kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng tại Việt Nam; Phần 2 nêu ra rào cản từ cơ chế chính sách và những giải pháp giúp doanh nghiệp dược phát triển.

Theo các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm, thị trường thuốc và thực phẩm chức năng tại Việt Nam trong thời gian qua còn tồn tại một số vấn đề bất cập. Công tác quản lý, sản xuất và phân phối khá lỏng lẻo và nhiều hạn chế đã dẫn đến thị trường thuốc và thực phẩm chức năng phát triển một cách tự phát, tràn lan và thiếu minh bạch.

PGS.TS Lê Văn Truyền – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Việc quản lý thuốc và thực phẩm chức năng cần có sự kết hợp nhưng khó phân định ranh giới. Nếu các cơ quan chức năng không phối hợp với nhau thì sẽ xuất hiện nhiều khoảng không về pháp lý và khoảng trống quản lý.”

Chính vì vẫn tồn tại những khoảng trống trong công tác quản lý, các quy định chưa hợp lý về thời gian nghiên cứu và đăng ký sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình sản xuất,… đã khiến không ít các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng gặp khó khăn, “lách luật” vì mục đích lợi nhuận.

Theo đó, các đại diện lãnh đạo từ Cục Quản lý Dược, Cục An toàn thực phẩm, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cùng một số đại diện các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng đã cùng trao đổi, đưa ra một số đề xuất, giải pháp nhằm minh bạch hóa thị trường thuốc và thực phẩm chức năng.

Về phía các cơ quan quản lý, cần xóa bỏ khoảng trống trong văn bản pháp luật và hệ thống quản lý; tăng cường quản lý nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng của các doanh nghiệp, tránh tình trạng quảng cáo thổi phồng sự thật, gây hoang mang cho dư luận.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn