Nợ lương cầu thủ 8 tháng, Than Quảng Ninh sao vẫn cố dự V.League?

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Than Quảng Ninh khi những nỗ lực trên sân cỏ của họ không được BLĐ đội bóng đền đáp lại

Vòng 3 V.League: HAGL, Viettel thể hiện sự mới mẻ

Vòng 2 V.League: Dấu ấn Lee Nguyễn

Sau Văn Lâm, thêm 2 tuyển thủ quốc gia khác sang Nhật chơi bóng

Như truyền thông trong nước đã đưa tin, chiều 31/3, gần như tất cả các thành viên của đội hình chính thức CLB Than Quảng Ninh đã đồng loạt nghỉ tập. Họ vẫn đến sân như lên ngồi trên khán đài chứ không tham gia tập luyện cùng phần còn lại (gồm chủ yếu là các cầu thủ trẻ).

Than Quảng Ninh không còn hào nhoáng 
Những ngôi sao như Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Nguyễn Hải Huy hay các ngoại binh... tỏ rõ sự chán nản và chỉ ngồi buôn chuyện trên khán đài. Lý do là vì 8 tháng qua, họ vẫn chưa nhận được đồng lương, thưởng nào từ BLĐ đội bóng đất mỏ.

8 tháng, đó là một quãng thời gian rất dài, bằng cả một mùa giải. Các cầu thủ phải tự xoay sở cho cuộc sống riêng nhưng vẫn cố hết sức thi đấu để thu về kết quả tốt nhất, trong khi BLĐ đội thì cứ hứa hết ngày này sang tháng khác.

Theo chia sẻ từ thành viên của Than Quảng Ninh, đừng nói đến tiền lót tay 1-2 tỷ đồng, hay thưởng cho mỗi chiến thắng, lương tháng còn không có. Cầu thủ nào khá khẩm còn đỡ, người nghèo hơn còn phải đi vay bạn bè sống qua ngày.

Than Quảng Ninh từ chỗ là bến đỗ mơ ước với nhiều ngôi sao ở V.League khi được đầu tư mạnh mẽ bởi một ông chủ tịch máu mặt như Phạm Thanh Hùng giờ chỉ còn là hư danh. Chính vị chủ tịch này cũng đã phải thừa nhận rằng một mình ông giờ không thể gồng gánh nuôi nổi đội bóng với chi phí mỗi năm hàng chục tỷ.

Từ chỗ rủng rỉnh tiền, cầu thủ Than Quảng Ninh giờ nghèo rớt vì bị nợ lương. Câu chuyện này không phải đến bây giờ mới xảy ra mà đã từ 4 năm trước. Năm 2016, đội giành chức vô địch Cúp Quốc gia nhưng tiền thưởng mãi chẳng thấy đâu. Những năm sau đó, câu chuyện tiền dù không ầm ĩ nhưng người trong cuộc, người thân của các thành viên đội bóng này đều đã hiểu rất rõ.

Cầu thủ Than Quảng Ninh (xanh) vẫn cắn răng đá vì CLB dù không có lương trong gần 1 năm đã qua

V.League 2020, Than Quảng Ninh thậm chí còn đưa liền 4 trụ cột là Hồng Quân, Xuân Tú và hai ngoại binh sang Hải Phòng. Trên danh nghĩa là viện trợ quân giúp đội bóng hàng xóm trụ hạng nhưng thực tế cũng lại liên quan đến chuyện tiền lương.

Mọi việc lên tới cao trào khi đầu mùa giải 2021, một loạt cầu thủ đã nói lời chia tay sân Cẩm Phả như Xuân Hùng, Văn Việt, Quách Tân, Thanh Hào và cả đội trưởng, thủ môn Tuấn Linh. Đáng nói nhất là ngay cả HLV Phan Thanh Hùng, một người rất nặng tình và được xem là người hùng ở đất mỏ cũng phải chia tay để về với B.Bình Dương vì không thấy định hướng tương lai của đội.

Câu chuyện lực lượng nòng cốt của Than Quảng Ninh, trong đó có cả biểu tượng Hải Huy, bỏ lên khán đài không tập trong chiều 31/3 là chuyện sớm hay muộn sẽ xảy ra. Họ đá bóng vì đam mê nhưng cũng vì cuộc sống của mình, của gia đình. 8 tháng không được nhận lương, đó là một câu chuyện khủng khiếp và đã đến giới hạn của sự chịu đựng.

Không lo được tài chính sao vẫn chơi chuyên nghiệp?
Rõ ràng đây là một câu hỏi cần phải được VPF và VFF làm rõ. Với việc tận 8 tháng không trả nổi lương thưởng cho cầu thủ, CLB Than Quảng Ninh rõ ràng không đáp ứng được tiêu chí về mặt tài chính của một đội bóng chuyên nghiệp. Họ thậm chí cũng không có tuyến U bởi lẽ các đội trẻ lại trực thuộc quyền quản lý của Sở Văn hóa & Thể thao Quảng Ninh, không liên quan gì đến đội một, chủ bên nào tự nuôi đội đó.

Điều này cho thấy sự thiếu chặt chẽ của những nhà quản lý bóng đá Việt Nam. Họ có lẽ chỉ nhìn thấy con số tiền trong tài khoản của CLB thông qua giấy tờ báo cáo lên, hoặc giống như việc đã từng có tình trạng BLĐ một đội bóng vay nóng chỉ để chứng minh trong tài khoản của đội có đủ số tiền theo quy định. Sau khi chứng minh xong, số tiền ấy lại "bốc hơi" và để lại tài khoản teo tóp như lúc ban đầu.

Than Quảng Ninh có lẽ cũng chẳng khác như thế bởi nếu không cầu thủ của họ đã không phải nhịn ăn, nhịn tiêu suốt gần 1 năm qua. Mọi thứ giờ đã quá rõ ràng rồi, có lẽ cũng dã đến lúc VFF và VPF phải làm rõ sự tình, phải có sự can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho các cầu thủ. Còn về phía Than Quảng Ninh, nếu không lo nổi tiền thì có lẽ cũng nên dừng cuộc chơi đi thôi.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe