Thái Lan tiết lộ liệu pháp chữa khỏi bệnh viêm phổi do virus nCoV chỉ trong 48 giờ

Nhiều quốc gia đang "chạy đua" tìm phương pháp chữa bệnh viêm phổi Vũ Hán

Cồn nào đảm bảo chất lượng trong phòng chống dịch nCoV - novel coronavirus?

Video: Người dân Vũ Hán đang sống thế nào giữa vùng dịch virus Corona?

Phát hiện 2 ca đầu tiên dương tính với virus nCoV ở Việt Nam

Toàn cảnh dịch bệnh virus Corona tính đến ngày 1/2: Trung Quốc đã ghi nhận 259 ca tử vong

Theo đó, một phụ nữ 71 tuổi người Trung Quốc, mắc viêm phổi do chủng virus corona mới, đã có kết quả âm tính với nCoV chỉ sau 48 giờ điều trị bằng phác đồ pha trộn trên.

Bác sĩ Kriengsak Attipornwanich, người tham gia điều trị, cho biết: "Từ tình trạng kiệt sức trước đó, bệnh nhân có thể ngồi dậy trên giường sau 12 giờ. Và sau 48 giờ, kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV đã chuyển sang âm tính". 

Nhóm bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này là bác sĩ chuyên khoa Kriengsak Attipornwanich và PGS.TS Subsai Kongsangdao đến từ bệnh viện Rajavithi (Bangkok, Thái Lan).

Trước đó, bệnh nhân người Trung Quốc được đưa vào Bệnh viện Hua Hin (Thái Lan), có những triệu chứng trầm trọng của bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới. Với tình hình đó, bà được chuyển đến Bệnh viện Rajavithi vào ngày 29/1 để điều trị và cách ly.

Các bác sĩ tại bệnh viện Rajavithi quyết định sử dụng kết hợp oseltamivir, một loại thuốc chống cúm dùng liều mạnh đã được dùng để điều trị hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), cùng hai loại thuốc đặc trị HIV khác là lopinavir và ritonavir.

Bác sĩ Kriangsak cho biết, ông sử dụng phương pháp kết hợp thuốc này dựa trên kinh nghiệm của các bác sĩ Trung Quốc về thuốc điều trị HIV cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

"Trước khi điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi đã kiểm tra thuốc trong phòng thí nghiệm 10 ngày. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân đã chuyển sang âm tính sau 48 giờ sử dụng thuốc. 12 giờ sau, bệnh nhân hồi phục tích cực, qua khỏi tình trạng nghiêm trọng và có thể ngồi dậy nói chuyện. Đây không phải là cách chữa, nhưng điều kiện bệnh nhân đã có thể cải thiện đáng kể chỉ trong thời gian ngắn” - bác sĩ Kriangsak chia sẻ.

Hiện Bộ y tế Thái Lan tiếp tục nghiên cứu thêm về hiệu quả của hỗn hợp thuốc này trong điều trị virus corona chủng mới.

Nhóm bác sĩ cho biết họ đã thông báo nghiên cứu của mình với tạp chí y khoa và sẽ sử dụng với các bệnh nhân nhiễm virus corona khác sau khi được nghiên cứu thêm.

Đến nay, Thái Lan đã phát hiện 19 trường hợp nhiễm nCoV, phần lớn là du khách đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến Thái Lan. Một tài xế người Thái Lan bị lây bệnh ngày 30/1. Hiện 8 bệnh nhân đã hồi phục và trở về nhà, 11 bệnh nhân vẫn nằm viện.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Tính đến ngày 3/2/2020, số người chết do virus corona mới tăng lên 362, trong đó có 361 người ở Trung Quốc, số ca nhiễm cũng lên hơn 17.000, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan ghi nhận trường hợp nCoV truyền từ người sang người. Trong đó, một bệnh nhân nhiễm virus corona chết ở Philippines, trở thành ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc.

Nguyên Hương H+ (Theo Straitstimes/SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn