Tập vật lý trị liệu có giúp giảm đau thoái hóa cột sống cổ?

Các bài tập vật lý ở cường độ vừa phải giúp bệnh nhân thoái hóa cột sống giảm bớt đau đớn (ảnh ShutterStock)

Thoái hóa cột sống, khớp có nên phẫu thuật không?

Teo bắp dưới chân phải, không đau là bệnh gì?

Mắc đái tháo đường có nên tiếp tục phẫu thuật cột sống?

Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm cần làm gì?

Hỏi: Em 21 tuổi, sau một đợt viết bài nhiều thì bị đau vùng vai phải, không lan lên cổ hay xuống cánh, cẳng, bàn hay ngón tay. Mỗi lần ngồi viết bài lâu là lại đau, càng cố càng đau. Em đi khám và chụp MRI thì được chẩn đoán là thoái hóa đĩa đệm đốt sống cổ, được kê thuốc điều trị. Trước đó có điều trị 2 tuần với vitamin 3B (B1, B6, B12), canxi dạng viên uống… Chuyên gia cho em hỏi, có bài tập vật lý trị liệu nào giúp giảm đau không ạ. Em cảm ơn. (Nguyễn Châu)
Trả lời:
Chào bạn!
Trong các nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, quá trình thoái hoá và thói quen làm việc, sinh hoạt chiếm vị trí cao nhất. Những người ngồi viết bài (nghiêng vai, cúi cổ) nhiều tiếng đồng hồ liên tục là tư thế bất lợi cho cột sống cổ.
Khi biết mình bị mắc bệnh, bạn có thể tìm đến các trung tâm y tế trị liệu và tiến hành điều trị nhằm phục hồi chức năng cơ thể, giảm bớt đau đớn. Mỗi lần điều trị kéo dài khoảng 20-45 phút, bao gồm phần lớn là các bài tập vật lý trị liệu chữa thoát vị cột sống cổ thường ít gây đau đớn cho bệnh nhân.
Một số phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ:
Các phương pháp nhiệt: Nhằm mục đích giảm đớn đớn cho người bệnh, làm giãn gân cốt, chống co cứng các mạch, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng đến các cơ như đắp paraphin, chườm ngải cứu, hồng ngoại, tắm ngâm suối bùn nóng.
Chườm nóng vùng cổ là một trong những cách giảm đau hữu hiệu (ảnh minh họa)
Các phương pháp điện trị liệu: Sử dụng tần sóng ngắn để tác động trực tiếp vào vùng bị thoát vị giúp tạo nhiệt nóng ở trong sâu, chống phù nề, tăng cường chuyển hóa, chống viêm và giảm đau nhanh. Dòng xung điện có khả năng kích thích thần kinh cơ, giảm đau hiệu quả. Dòng Gavanic và Faradic làm tăng cường quá trình dẫn truyền thần kinh đưa thuốc giảm đau vào vùng tổn thương.
Tia Laser: Giúp làm mềm, chống viêm, giảm đau, tái tạo tổ chức hệ xương khớp và đĩa đệm.
Vì vậy, nếu có dấu hiệu của bệnh thì người bệnh cần tìm đến bác sỹ chuyên khoa vật lý trị liệu để được khám toàn bộ vùng cổ và chi trên, đánh giá cảm giác, sức co cơ, và các phản xạ; các nghiệm pháp xác định. Các bác sỹ sẽ tư vấn cách điều trị bằng các phương pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, để cải thiện bệnh nhanh hơn, bạn có thể tìm đến các sản phẩm Đông y, có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, hiệu quả như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương.
Sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh (một loại sò lưỡi xanh sống ở biển) có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, tác dụng tốt trong phòng, chống các bệnh viêm, thoái hóa và tốt cho tim mạch. Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp với các thành phần khác như: Thiên niên kiện có tác dụng trừ phong thấp, mạnh gân xương. Thiên niên kiện được dùng chữa nhức mỏi xương khớp hoặc co quắp, tê bại, rất tốt cho những người cao tuổi già yếu; Nhũ hương giúp hoạt huyết hóa ứ, giảm phù, chỉ thống, kháng viêm chủ trị các chứng đau do viêm sưng; Các vitamin B (B1, B2) và Vitamin K giúp giảm đau và bảo vệ duy trì cho xương chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng đề kháng của cơ thể; Glycin, một acid amin có tác dụng ức chế các dẫn truyền quá mức ở thần kinh tủy sống, giúp giảm đau, tăng cường năng lượng tế bào đốt sống và đĩa đệm. Do vậy, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm sản phẩm TPBVSK Cốt Thoái Vương để hỗ trợ cải thiện tình trạng thoái hóa của mình.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh  Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương - Hỗ trợ làm giảm đau nhức, giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa viêm xương khớp
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
TPBVSK Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 00030/2019/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi