Tăng tốc chuyển đổi số toàn ngành y tế, gắn chặt với hoạt động quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị ngành y tế.

Chuyển đổi số – trạng thái “bình thường mới” của ngành y tế Việt Nam

Kỹ thuật số: Xu hướng tất yếu của ngành y tế

Ngành Y tế đã sẵn sàng cho đợt tiêm chủng phòng COVID-19 thứ 2

Quy hoạch tổng thể ngành Y tế đến năm 2045

Thông tin tại cuộc họp Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị ngành y tế ngày 30/3, Cục Công nghệ thông tin cho biết, đến ngày 30/6/2020, Bộ Y tế đã công bố 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, về đích trước thời hạn Chính phủ giao; Cổng dịch vụ công của Bộ Y tế khai trương tháng 11/2019, 100% dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế đã được kết nối với Cổng dịch vụ công Bộ Y tế; 107 thủ tục hành chính được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt chỉ tiêu do Chính phủ giao.

Ngành y tế cũng thúc đẩy số hóa ngành dược để phục vụ quản lý được tốt hơn. Về thiết lập Cổng thông tin Công khai giá trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đã và đang công khai giá các thiết bị y tế cũng như cấu hình thiết bị y tế, tiến tới công khai giá trúng thầu của các gói thầu thiết bị y tế sẽ giúp cho các cơ sở y tế có nhu cầu mua sắm thiết bị y tế tham khảo, lập dự toán nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hiệu quả.

Hiện có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim. Một số bệnh viện đã sử dụng mạng xã hội trong tương tác bệnh nhân như bệnh viện tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; phát triển ứng dụng bệnh án điện tử cho bệnh nhân; ứng dụng điện toán đám mây ở Nghệ An, Tiền Giang, Kon Tum....

Đã có 99,5% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Lần đầu tiên một số bệnh viện đã thí điểm đưa ứng dụng "điện toán biết nhận thức" hỗ trợ điều trị ung thư tại Bệnh viện K (năm 2017), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ (năm 2018), Quảng Ninh (năm 2018)… Một số bệnh viện ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát phác đồ điều trị nội trú, ngoại trú (cho phép sử dụng cận lâm sàng và thuốc với mã ICD tương ứng; cảnh báo tương tác thuốc và sử sụng thuốc).

Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh đạt được một số kết quả như hoàn thành xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe cá nhân, phần mềm tiêm chủng mở rộng, ngân hàng dữ liệu ngành dược, ứng dụng công khai y tế, các ứng dụng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19... Xây dựng phần mềm quản lý tiêm chủng triển khai trên cả nước, đã có trên 6,2 triệu đối tượng tiêm chủng được quản lý.

Từ 1/7 các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện cập nhật thông tin khám chữa bệnh ngoại trú điện tử

Hiện Việt Nam đã có hơn 97,5 triệu hồ sơ sức khoẻ cá nhân được quản lý

Theo Suckhoedoisong, phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng: "Quan trọng nhất trong chuyển đổi số của ngành y tế là phải tạo tiện ích cho người dân cũng như cơ quan quản lý, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác quản lý".

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, việc quản lý về dữ liệu y tế chỉ duy nhất Bộ Y tế có quyền quản lý, khai thác, sử dụng và bảo mật thông tin sức khoẻ của người dân theo hình thức cơ bản là tập trung và thường kỳ cập nhật thông tin lên hệ thống dùng chung.

Lưu ý việc lấy hồ sơ sức khoẻ người dân là trung tâm của mọi trung tâm, Bộ trưởng cho hay hiện đã có hơn 97,5 triệu hồ sơ sức khoẻ cá nhân được quản lý. Đây là trung tâm để triển khai các dịch vụ khác như đăng ký khám chữa bệnh online, quản lý thông tin chống dịch...

Lấy ví dụ từ lĩnh vục y tế dự phòng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc lại yêu cầu về việc tiêm chủng online, có nghĩa là cập nhật thông tin tiêm chủng vaccine của mỗi người lên hệ thống QR-code để tiến hành thực hiện "hồ sơ vaccine". Thông tin này sẽ cập nhật đầy đủ lịch trình tiêm chủng của mỗi người dân, link với hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Đối với lĩnh vực khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu từ ngày 1/7 các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện cập nhật thông tin khám chữa bệnh ngoại trú điện tử, không được dùng giấy như hiện nay. Hiện 42 mẫu bệnh án đã có trên hệ thống. Điều này quản lý được tình trạng đi khám nhiều lần. "Như thế chắc chắn sẽ không còn chuyện 2 tháng người dân đi khám 80 lần" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguyên Hương H+ (Theo Suckhoedoisong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn