Tăng huyết áp có nên dùng TPCN bổ sung kali?

Bổ sung kali từ chế độ ăn hàng ngày

Trẻ bị nôn, đỏ bừng mặt: Cẩn trọng tăng huyết áp

7 lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp do đâu?

Tăng huyết áp "áo choàng trắng" là gì?

Bác sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:
Chào bạn,
Đây là một câu hỏi lớn, nhưng trước khi tôi trả lời, hãy để tôi giải thích lại sự kết nối giữa kali và huyết áp.
Hàng chục ngàn năm trước, tổ tiên chúng ta sống sót nhờ việc ăn các loại động, thực vật hoang dã và chế độ ăn uống này cung cấp nhiều kali nhưng ít natri. Ngày nay, các chế độ ăn của một người Mỹ nói riêng và thế giới nói chung cung cấp nhiều natri hơn gấp 2 lần nhưng lượng kali thì lại ít hơn. Và như vậy mức độ muối trong cơ thể tăng lên gấp 2 lần nhưng lượng kali không đổi khiến sự cân bằng natri-kali thay đổi. Và sự mất cân bằng đó được cho là một đóng góp lớn trong việc gia tăng tình trạng tăng huyết áp trên thế giới hiện nay.
Trở lại câu hỏi của bạn, câu trả lời của tôi là không. Bạn không nên dùng thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng bổ sung kali trừ khi bác sỹ điều trị của bạn đưa ra lời khuyên này. Những người đang dùng thuốc huyết áp cần đặc biệt cẩn thận khi bổ sung kali.
Đúng là một số loại thuốc điều trị huyết áp có thể làm giảm mức kali của người bệnh, làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm. Với một số bệnh nhân tăng huyết áp, họ còn có thể được kê thêm thuốc lợi tiểu - loại thuốc này làm hạ kali máu nên các bác sỹ thường yêu cầu họ kiểm tra mức độ kali máu thường xuyên hơn. Nếu chỉ số ở mức thấp, các bác sỹ sẽ hướng dẫn họ sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung kali. Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện sau khi có kết quả xét nghiệm hàm lượng kali máu thực tế. 
Một vấn đề nữa là hiện nay, một số thuốc lợi tiểu, thuốc huyết áp có thể làm tăng nồng độ kali. Tôi lấy ví dụ thế này: Một loại thuốc lợi tiểu có chứa spironolactone, các thuốc chứa chất ức chế ACE và các loại thuốc được gọi là thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB). thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve) có thể làm tăng nồng độ kali. Bất thường nồng độ kali cao cũng có thể gây nhịp tim nguy hiểm.
Nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc được biết đến hoặc là tăng hoặc giảm kali máu đến mức nguy hiểm, bạn nên đi kiểm tra nồng độ kali máu thường xuyên để có những điều chỉnh giữ hàm lượng kali ở mức ổn định. Nếu bác sỹ chưa giải thích cho bạn điều này, hãy hỏi lại để biết chính xác về loại thuốc bạn đang sử dụng có làm tăng hay giảm kali không. Chia sẻ thêm với bạn, kali đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của dây thần kinh và cơ bắp, bao gồm cả cơ tim.
Trong cơ thể, thận giúp điều chỉnh nồng độ kali trong máu. Chúng có xu hướng để giữ mức kali của bạn từ đi cao bất thường hoặc thấp. Nhưng tuổi tác và y tế điều kiện có thể làm giảm chức năng thận. Kết quả là, thận không tốt bảo vệ bạn chống lại nồng độ kali bất thường.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - FDA đã giới hạn bổ sung kali ở mức dưới 100 milligrams (mg). Tuy nhiên, thực phẩm chế biến tại các cửa hàng hiện nay thường chứa nhiều muối hơn so với bình thường, nhiều hơn so với kali, do đó là một ý tưởng tồi nếu bạn dùng thuốc huyết áp có xu hướng làm tăng nồng độ kali.
Để tăng hàm lượng kali trong máu, bạn có thể sử dụng thực phẩm có chứa nhiều kali trong bữa ăn hàng ngày. Các loại trái cây, rau quả như rau bina, khoai lang, chuối, bơ, dưa hấu... đều rất giàu kali, có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.
Một kết nối khác giữa kali và tăng huyết áp là một bệnh hiếm gặp của tuyến thượng thận có thể gây ra cả tăng huyết áp và nồng độ kali máu rất thấp.
Vì vậy, nếu bạn bị tăng huyết áp, hãy hỏi bác sỹ của bạn tất cả những vấn đề bạn chưa hiểu về hàm lượng kali của bạn và những nguy hiểm bạn có thể gặp phải nếu chỉ số này quá cao hoặc quá thấp. Còn trong thời điểm này, khi bác sỹ đã không yêu cầu bạn kiểm tra chỉ sô kali, hãy cho rằng tình trạng bệnh của bạn ổn định và không nguy hiểm.
Chúc bạn sức khỏe.
Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter. Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.

PV H+ (Lược dịch theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi