Một nam thanh niên bị hôn mê sâu do đốt than củi sưởi ấm trong nhà

Người dân tuyệt đối không được đốt củi để sưởi ấm trong không gian kín

Kỹ năng tránh ngộ độc khí trong đám cháy

Ai dễ ngộ độc khi dùng nhân sâm?

Hà Nội: Mê man, chảy máu miệng vì sưởi than khi ngủ

Ngộ độc khí gas, hàng loạt công nhân nhập viện

Ngày 20/12, bệnh nhân Ngô Văn H. (42 tuổi, quê Hải Phòng) được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê sâu. Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân H. ngủ một mình, đốt than củi để sưởi từ 22h đêm trong phòng kín có diện tích khoảng 12m2. Sáng hôm sau, mọi người không thấy anh H. dậy nên phải phá cửa phòng thì phát hiện nam thanh niên này đã hôn mê.

ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Khí CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và lấy mất oxy trong máu, làm người bệnh cảm thấy đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đau ngực và buồn nôn

Bệnh nhân bị ngạt khí CO bị hôn mê sâu đang được chăm sóc tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai (Ảnh: Mai Thanh)

BS. Nguyên nhấn mạnh: "Nếu hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. Khoảng 40% số người bị ngạt khí CO sẽ để lại các di chứng như: Giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…".

ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo: Trong những điều kiện thời tiết rét đậm người dân tuyệt đối không nên đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại hoặc CO2 sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín dễ bị ngộ độc khí độc, thậm chí có thể tử vong.

BS. Nguyên cũng cho biết thêm: Khi có người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa người bệnh ra khỏi nơi có khí độc, rồi đưa ngay tới bệnh viện để cấp cứu và điều trị kịp thời. Người cấp cứu nên gọi hỗ trợ, đề phòng trường hợp bị ảnh hưởng bởi khí độc. Trong quá trình đưa đến cơ sở y tế nếu nạn nhân thở yếu, bất tỉnh thì phải tiến hành hà hơi thổi ngạt (hô hấp nhân tạo).

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn