Sốt xuất huyết "vào mùa" đã khiến 8 người tử vong

Một bệnh nhân bị sốt xuất huyết biến chứng viêm màng não được điều trị tại BV Bạch Mai.

Chưa thả muỗi ngăn bệnh sốt xuất huyết ở Nha Trang

7 dấu hiệu cảnh báo hội chứng sốc sốt xuất huyết

TPHCM: Gần 5.000 ca sốt xuất huyết phải nhập viện sau 3 tháng

Sốt xuất huyết giảm, bệnh ho gà tập trung ở khu vực miền Bắc

Bạn đã biết phân biệt sốt siêu vi, sốt phát ban và sốt xuất huyết?

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), căn bệnh muỗi truyền trong mùa hè đang tăng lên, các ca mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung ở các tỉnh thành phía Nam. Sắp tới số lượng bệnh nhân sẽ tăng mạnh hơn nữa do phía Nam bắt đầu mùa mưa, trong khi miền Bắc bước vào nắng nóng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, nếu một người đã nhiễm với chủng virus nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng virus đó. Trong khi đó, có tới 4 type virus sốt xuất huyết nên bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại, thậm chí lần sau còn mắc nặng hơn lần trước.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho hay mặc dù chưa tới “mùa” sốt xuất huyết ở Hà Nội, nhưng 4 tháng đầu năm 2017 Hà Nội có trên 420 ca bệnh, tăng 26% so với cùng kỳ 2016. “Năm nay dự báo có El Nino, thời tiết sẽ nóng hơn, có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết” - ông Cảm cho biết.

Để phòng sốt xuất huyết, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân dọn vệ sinh nhà ở, lật úp tất cả các vật dụng có thể chứa nước đọng, không tích nước trong chum, vại, thay nước lọ hoa thường xuyên, không vứt vỏ lon nước ngọt, lốp xe... ngoài vườn đều có thể khiến nước đọng là nơi sinh sôi lý tưởng của muỗi. Với tiểu cảnh cần thả cá tiêu diệt loăng quăng...

Ngủ màn, mặc áo dài tay để tránh bị muỗi đốt. Tại các khu vực nguy cơ cao, y tế dự phòng tổ chức chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi người dân nên cộng tác, bởi hóa chất là an toàn, không gây hại với người.

Bên cạnh đó, bệnh tay chân miệng cũng đang gia tăng mạnh trong tháng 4 vừa qua với hơn 4.500 ca mắc, trong khi tổng 3 tháng đầu năm chỉ ghi nhận hơn 6.200 ca. 

Bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Khi có các biểu hiện nghi ngờ như sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau cơ, đau khớp; buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; phát ban, xuất huyết dưới da... thì cần đến ngay cơ sở y tế.

Nguyên Hương H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn