Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm sau Tết

Chuẩn bị tuyển tình nguyện viên tiêm thử vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam

Hoàn tất tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất, sẵn sàng tiêm mũi 2 cho nhóm vaccine liều thấp

Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ 2 trên người trong tháng 1/2021

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan với COVID-19, ưu tiên vaccine nội

Việt Nam hoàn tất việc tiêm thử nghiệm mũi thứ hai vaccine liều 25mcg

Vaccine Covivac do Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) sản xuất và phát triển theo công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi. TS. Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC cho biết, Covivac được phát triển theo công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Cụ thể, theo TS Thái, IVAC sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều loại vắc xin.

Vaccine Covivac cũng đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh, Bộ Y tế chấp thuận cho tiến hành thử nghiệm trên người. TS. Thái cũng cho biết vào ngày mai (21/1), IVAC sẽ tổ chức lễ khởi động để triển khai chương trình thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac. Sau khi hoàn tất các khâu chuẩn bị như trang thiết bị, dụng cụ và nhân lực... quá trình thử nghiệm lâm sàng mới được.

Theo dantri.vn, IVAC sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Đại học Y Hà Nội để thử nghiệm lâm sàng vắc xin. Thử nghiệm lâm sàng sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Có 2 mức liều tiêm dự kiến được thử nghiệm bao gồm: 1mcg và 3mcg. Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi cách nhau tổng cộng 28 ngày.

Theo đề cương nghiên cứu giai đoạn 1, có khoảng 120 tình nguyện viên, độ tuổi từ 18-59 được tiêm thử. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ kéo dài trong khoảng 3 tháng. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ có khoảng 250 người được tiêm thử nghiệm Covivac. Đến giai đoạn thử nghiệm thứ 3, IVAC đã lên nhiều phương án tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm của 2 giai đoạn trước để tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin. Nếu mọi việc suôn sẻ, vắc xin Covivac có thể ra thị trường vào năm 2022.

TS. Dương Hữu Thái chia sẻ: "Phải sau giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng mới khẳng định được công suất sản xuất, cũng như giá thành của vắc xin. Tuy nhiên, với dây chuyền hiện tại của IVAC, nếu ước tính theo vắc xin cúm thì có thể đáp ứng khoảng 6 triệu liều/năm". 

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn