Thời gian nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 sẽ chỉ còn 3 tháng

Việc nghiên cứu vaccine Nano Covax của Việt Nam sẽ được đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới

Tổng hợp COVID-19 ngày 19/2: 15 ca mới ở Hải Dương

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 không thể kết thúc trong năm 2021

Hà Nội cần cảnh giác cao độ dịch COVID-19 trong 14 ngày sau Tết

Tổng hợp COVID-19 ngày 18/2: 25 ca COVID-19 khỏi bệnh

Trong cuộc họp diễn ra chiều 19/2 tại Trụ sở Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo về tình hình, tiến độ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong nước lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo Phó Cục trưởng Cục KHCN và ĐT, Bộ Y tế, Nguyễn Ngô Quang, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine, quá trình nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam là Nano Covax đã hoàn tất giai đoạn 1. Theo ông, ngày 18/02/2021, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen đã hoàn thành tiêm mũi thứ 2 và lấy máu 7 ngày sau tiêm mũi 2 để đánh giá tính sinh miễn dịch cho 60 tình nguyện viên được tiêm ở 3 mức liều: 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Kết quả nghiên cứu ở cả 3 mức liều tiêm, vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax an toàn, không có biến cố bất lợi, nghiêm trọng nào. Đánh giá sơ bộ, vaccine có sinh miễn dịch tốt, tuy nhiên, sự khác biệt giữa 3 liều chưa có số liệu chính thức do thời gian ngắn, số lượng mẫu còn nhỏ.

Ông Nguyễn Ngô Quang nhấn mạnh: “Quan điểm phải đảm bảo quy trình khoa học, quá trình nghiên cứu an toàn tuyệt đối cho các đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, những dữ liệu liên quan đến khoa học, đảm bảo hướng dẫn chung của thế giới, đặc biệt Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các quy trình nghiên cứu và thực hành lâm sàng tốt (Good Clinical Practice - GCP). Những kết quả nghiên cứu không chỉ phục vụ cho việc sử dụng vaccine trong nước mà còn công bố cho quốc tế”.

Trước tình hình diễn biến của dịch COVID-19 ở trong nước vẫn khá phức tạp, việc rút ngắn thời gian nghiên cứu để sớm có vaccine phục vụ nhân dân là nhu cầu cấp thiết. Để đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian nghiên cứu, Bộ Y tế đề xuất Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cùng tham gia vào nghiên cứu vaccine với Học viện Quân y.

Qua tính toán sơ bộ ban đầu, với số lượng nghiên cứu giữ nguyên, đảm bảo cỡ mẫu giai đoạn 2, việc nghiên cứu tại 2 địa điểm có thể rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu, còn 3 tháng thay vì 6 tháng.

Thuận lợi là hiện số lượng tình nguyện viên đăng ký cho giai đoạn 2 đã đạt gần 1.000 người. Ngay trong đầu tuần tới, có thể sàng lọc, chọn lựa đối tượng đủ tiêu chuẩn, đáp ứng cỡ mẫu của tiến độ giai đoạn 2.

Dự kiến, ngày 26/02/2021, sẽ tổ chức tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax đầu tiên của giai đoạn 2; đúng theo tiến độ, vào cuối tháng 03/2021 sẽ tiêm mũi vaccine thứ 2 và đến cuối tháng 04/2021 có kết quả nghiên cứu của giai đoạn 2 để chuyển sang giai đoạn 3 trong đầu tháng 05/2021.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn