Chỉ số mỡ máu giảm nhanh sau dùng thuốc có tốt không?

Dùng thuốc mỡ máu có tác dụng nhanh nhưng có thể có tác dụng phụ (ảnh minh họa)

Chỉ số tryglyceride trên 6.0 có nguy hiểm không?

6 thói quen sai lầm trong ăn uống khiến mỡ máu tăng cao

Rối loạn lipid máu nên ăn uống như thế nào?

Người bị rối loạn mỡ máu nên ăn uống thế nào trong dịp Tết?

Hỏi: Chào chuyên gia, em 31 tuổi, có mắc trào ngược dạ dày thực quản. Đợt vừa rồi đi khám thì kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện An Sinh cho thấy chỉ số cao như sau: Cholesterol toàn phần: 285 mg/dL, HDL-Cholesterol: 57 mg/dL, LDL-Cholesterol: 242 mg/dL, Triglycerides: 245 mg/dL. Bác sỹ cho thuốc uống hơn 2 tuần, sau đó em đi kiểm tra lại BV Quận 2 (vì có BHYT) thì chỉ số giảm nhanh: Cholesterol toàn phần: 176 mg/dL, HDL-Cholesterol: 46 mg/dL, LDL-Cholesterol: 98 mg/dL, Triglycerides: 161 mg/dL. Bác sỹ kết luận không cần điều trị mỡ máu nữa. Vậy cho em hỏi thuốc uống có tác dụng nhanh như vậy có bình thường không? Có cách nào giúp ổn định tình trạng này không? Em cảm ơn. (Đặng Hữu Thắng).
Trả lời: 
Chào bạn!
Như những thông tin bạn cung cấp thì bạn đã dùng thuốc điều trị máu nhiễm mỡ và thấy các chỉ số giảm nhanh về mức bình thường, chỉ sau hơn 2 tuần. Điều này là do thuốc giảm mỡ máu dựa trên cơ chế giảm tăng sinh cholesterol tại gan, giảm hấp thụ cholesterol từ ruột vào máu, nên giúp hạ mỡ máu nhanh. Tuy nhiên, điều này thường khiến cho mỡ máu ở mô, tế bào giảm, sự sản sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động vì thế giảm theo, khiến người bệnh mệt mỏi, uể oải, lờ đờ. Ngoài ra, thuốc cũng có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng cho gan, thận nếu dùng lâu dài nên bạn hãy thận trọng, trao đổi với bác sỹ để giảm mỡ máu một cách an toàn, hiệu quả.
Cũng như thông tin chia sẻ thì bạn đang mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, nếu có dùng thuốc điều trị tình trạng này thì cần hỏi bác sỹ về nguy cơ tương tác với thuốc hạ mỡ máu nhé.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp giảm nguy cơ rối loạn mỡ máu (ảnh minh họa)
Để ổn định bệnh mỡ máu hiệu quả, lâu dài thì bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cần:
- Có chế độ ăn khoa học, lành mạnh: Bổ sung thêm các loại rau xanh, hoa quả tươi; Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thực phẩm chiên rán, nội tạng động vật; Hạn chế sử dụng rượu bia; Bỏ hút thuốc lá,…
- Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao, vận động: Bạn nên vận động tối thiểu 30 phút/ngày với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga,…
- Quản lý stress, căng thẳng bằng cách thiền, tập yoga, xem phim hài, đọc sách,…
- Giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì.
Ngoài các giải pháp trên, bạn có thể tìm hiểu và kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz. 
Lipidcleanz có thành phần chính là cao lá sen, kết hợp với chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5, acid alpha lipoic,... giúp hỗ trợ điều trị, giảm cholesterol toàn phần, cholesterol xấu (LDL-C), VLDL-C, giảm triglycerie máu, giúp tăng cholesterol tốt (HDL-C), từ đó, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và ngăn ngừa biến chứng máu nhiễm mỡ. Ngoài ra, Lipidcleanz còn giúp tạo năng lượng, tăng cường sức khỏe ở những người bị máu nhiễm mỡ và hỗ trợ giảm cân ở người thừa cân, béo phì. 
Bạn nên dùng Lipidcleanz kiên trì từ 3 - 6 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất!
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Nguyễn Hà
Gợi ý sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe LipidCleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu
Thành phần: Cao hoàng bá, Chiết xuất tỏi, Cao lá sen, alpha lipoic acid, vitamin B5, Curcuma phospholipid.
Công dụng: Hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch
Đối tượng sử dụng: Dùng cho những người có rối loạn lipid máu; tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL-C, tăng VLDL-C, tăng triglyceride, giảm HDL-C; người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì, những người thường xuyên uống nhiều bia rượu...
XNQC: 01405/2017/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi