Phát hiện mẫu rau cải nhiễm thuốc sâu nhờ kiểm nghiệm nhanh tại chỗ

Các mẫu thực phẩm được kiểm nghiệm nhanh trên xe. Ảnh: H.P.

Rau cải xoong – Khắc tinh của bệnh ung thư

Rau cải bị phun hóa chất nhiều nhất?

Phân biệt các loại rau cải Tàu với hàng Việt

Kỳ lạ: Cứ ăn rau cải, rau muống, rượu bia là ôm toilet cả ngày!

Trong số 5 mẫu thực phẩm ở nhà hàng Bia Hải Xồm tại quận Đống Đa được đoàn kiểm tra kiểm nghiệm nhanh, có 3 mẫu rau gồm rau cải, rau lang và xà lách, một mẫu thịt bò và một mẫu tôm. Các mẫu này được kiểm nghiệm nhanh chỉ tiêu chất tạo nạc, kháng sinh, thuốc trừ sâu… Kết quả phát hiện một mẫu rau cải dương tính với thuốc trừ sâu.

Lực lượng chức năng đã yêu cầu nhà hàng dừng sử dụng toàn bộ số rau cải hiện có tại nơi này, đồng thời lấy mẫu để kiểm nghiệm chuyên sâu. Tại thời điểm kiểm tra, khu chế biến thực phẩm của nhà hàng được lực lượng chức năng đánh giá là sắp xếp lộn xộn, sàn bếp nhớp nháp, không bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhân viên chế biến thực phẩm, rửa bát, dụng cụ đặt ngay cạnh đường cống thoát nước… Nhà hàng cũng chưa xuất trình đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan.

Đây là lần đầu tiên lực lượng kiểm tra vệ sinh thực phẩm Hà Nội đưa thiết bị kiểm nghiệm nhanh thực phẩm theo đoàn kiểm tra. Thiết bị đặt trên một xe chuyên dụng đi cùng đoàn. Lực lượng chức năng chỉ cần lấy mẫu đưa lên xe test ngay tại chỗ. Thời gian xét nghiệm tại chỗ cho mẫu thực phẩm trung bình từ 30 phút đến 2 tiếng đồng hồ. 

Khu chế biến thực phẩm lộn xộn, sàn nhà nhớp nháp tại nhà hàng bị kiểm tra. Ảnh: H.P. 

Sau khi kiểm tra nhanh, nếu có vấn đề, lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu phẩm nghi ngờ đưa tới các phòng kiểm định chuyên sâu để tiếp tục làm rõ và xử lý.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn