Quinvaxem: “Đừng cướp đi quyền tiêm chủng của trẻ em nghèo”

Vaccine trong tiêm chủng mở rộng có vai trò quan trọng với cộng đồng

Bộ trưởng Bộ Y tế: Từng bàn thay vaccine Quinvaxem, nhưng...

Điểm nóng vaccine Pentaxim đã "nguội"

Những vấn đề nổi bật của ngành y tế 2015

Vaccine dịch vụ Pentaxim nhập về có giá bao nhiêu?

Bế con đi tiêm chủng: Vaccine nào?

Sáng tinh mơ, chị Xuân hối hả thúc dục chồng đưa con đi tiêm chủng theo lịch của 1 trạm Y tế xã tại tỉnh Nam Định theo phiếu tiêm chủng đã nhận trước đó. Cũng như bao gia đình trẻ khác ở xã nông nghiệp này, chị cũng chỉ biết được tiêm cho con là một loại vaccine tên là Quinvaxem nào đó, rồi sau này con chị sẽ tránh được bệnh dịch, cũng giống như chị ngày xưa.

Quinvaxem là vaccine miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Khi được hỏi chị có biết Quinvaxem có gây tử vong cho một số trẻ trên TV không, chị Xuân chỉ cười: “Ngày xưa chúng tôi cũng tiêm, có làm sao đâu, mới lại chúng tôi cũng đâu có tiền tiêm dịch vụ. Cái đó ở thành phố mới có, xa lắm…”.

Ở một thành thị, trước cổng một điểm tiêm dịch vụ, chị Hà cũng đang chen chân kiếm một chỗ cho con tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim. Mặc dù đã xếp hàng 5 tiếng đồng hồ chị vẫn hồ hởi: “Tôi tính rồi, đến lượt tôi vẫn còn phiếu tiêm dịch vụ”.

Ở miền sơn cước, anh Vàng A Nhất nghỉ hẳn một ngày đi rẫy để đưa con đi tiêm chủng ở trạm y tế bản cách đó 25km. Với những người dân ở vùng cao như anh, tiêm chủng cho con vì già làng đã dặn thế, anh cũng chỉ biết con anh được tiêm vaccine không mất tiền, lớn lên sẽ trở thành một chàng trai khỏe mạnh giống như anh, giúp đỡ anh trong công việc gia đình.

Có nên tiếp tục vaccine Quinvaxem?

Theo ông Nguyễn Văn Tiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, chúng ta vẫn nên duy trì hai hệ thống tiêm chủng là tiêm chủng mở rộng và vaccine dịch vụ. “Tôi cho rằng vẫn nên duy trì hai hệ thống tiêm chủng là mở rộng và dịch vụ, cho đến khi nào chúng ta đủ sức, đủ nguồn tài chính thay thế loại vaccine đang sử dụng trong tiêm chủng mở rộng bằng loại vaccine thế hệ mới hơn”.

Còn theo BS. Trần Tuấn - GĐ Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển cộng đồng, Bộ Y tế cần làm rõ nguyên nhân tử vong của những trẻ có liên quan đến vaccine Quinvaxem, công khai cho người dân biết những kết quả thanh tra độc lập để tránh tình trạng người dân “né” vaccine mở rộng, “săn” vaccine dịch vụ.

Ông Tiên cho rằng, Bộ Y tế cũng cần đánh giá nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ của người dân, đặt hàng sớm để đảm bảo nguồn cung, đáp ứng nhu cầu của người dân, khoảng từ 10 – 15% các gia đình có con trong độ tuổi sử dụng loại vaccine này.

Đồng thời, duy trì chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia bởi vì “Phần lớn người dân còn nghèo, họ không thể trả phí tiêm chủng dịch vụ hoặc không có điều kiện để trả phí tiêm chủng”, ông Tiên cho biết thêm. 

Tịch Tà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng