Quả vải và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Quả vải và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Giảm kháng insulin, ngừa bệnh mạn tính bằng trà trắng

Tại sao huyết áp thấp nhưng tim lại đập nhanh?

Thoát khỏi mụn nang đơn giản bằng 5 nguyên liệu tự nhiên

Đường huyết ổn định dưới 7 mmol/l có bị biến chứng đái tháo đường không?

Quả vải, tên tiếng anh là Lichi, một loại trái cây phổ biến ở các vùng nhiệt đới. Vải không chỉ giúp tăng hương vị cho nhiều loại bánh ngọt và món tráng miệng, là món giải khát tuyệt vời mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy giảm cân, tăng cường quá trình tiêu hóa, cung cấp nước cho cơ thể hay giảm căng thẳng.

Thành phần dinh dưỡng của quả vải rất ấn tượng khi chứa ít calo và lượng chất béo bão hòa không đáng kể. Ngoài ra, nó cũng cung cấp chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và không có cholesterol, giúp tim hoạt động tốt hơn. Vải rất giàu Vitamin C để tăng cường khả năng miễn dịch và Vitamin A cho thị lực tốt. Chúng cũng rất giàu vitamin B có thể hỗ trợ điều chỉnh sự trao đổi chất...

Dưới đây là những công dụng hiệu quả của trái vải:

Cải thiện sự trao đổi chất
Tiêu thụ vải trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp đẩy nhanh quá trình đồng hóa carbohydrate, chất béo và protein trong thực phẩm, nhờ vải hoạt động như một chất xúc tác cho các enzym trong các quá trình sinh hóa. Điều này sẽ thúc đẩy sự thèm ăn và trao đổi chất thích hợp và giúp duy trì trọng lượng cơ thể tối ưu.

Ngăn ngừa táo bón
Chất xơ trong trái vải hỗ trợ hệ tiêu hóa, rất hữu ích cho những người có chức năng ruột không đều hoặc táo bón. Nó hỗ trợ trọng lượng khỏe mạnh. Hơn nữa, chúng cũng cung cấp sắt để lưu thông máu tối ưu trong hệ thống giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Chữa chứng chuột rút
Quả vải có đủ lượng kali và nước. Nó giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp và giảm tình trạng chuột rút thường gây ra do lượng kali, natri sụt giảm.

Hỗ trợ khắc phục tổn thương gan
Tổn thương gan dẫn đến các bệnh khác nhau do uống quá nhiều rượu, thiếu máu, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng và các loại thuốc gây độc cho gan. Vải có chứa các chất bảo vệ gan giúp điều trị hiệu quả các bệnh về gan.

Ngăn ngừa mụn, điều trị nhiễm trùng da
Quả vải chín, tươi có các đặc tính trị mụn như chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn, giúp chống lại các vi khuẩn gây mụn hiệu quả, do đó giảm viêm và sẹo mụn. Chất chiết xuất từ ​​quả vải và nước ép rất hiệu quả chống lại Staphylococcus aureus, một loại vi khuẩn phổ biến gây ra nhiều chứng rối loạn da như mụn nước và mụn mủ, cũng như quá mẫn cảm và dị ứng.

Điều trị chứng động kinh và co giật

Các thành phần hoạt tính sinh học trong quả vải được gọi là terpenoids giúp cải thiện chức năng thần kinh. Do đó, nó có hiệu quả như một phương thuốc cho những người bị các biến chứng thần kinh như co giật.

Vải giúp điều chỉnh lượng đường

Chống tăng đường huyết
Quả vải hoặc quả vải có đặc tính chống tăng đường huyết mạnh mẽ vì chúng làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Một số ancaloit tinh thể hoạt tính sinh học mạnh mẽ có trong quả vải thực sự đình chỉ quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường, do đó điều chỉnh lượng đường, đặc biệt là ở bệnh nhân tiểu đường. 

Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn quả vải với lượng vừa phải. Hãy tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, để tránh mọi nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe