Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Một phụ nữ mang thai được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ - Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu được thực hiện vào tháng 2 cho thấy, kháng thể xuất hiện ở tất cả 20 phụ nữ được tiêm 2 liều vaccine Pfizer-BioNTech trong 3 tháng cuối thai kỳ, và cả ở những đứa trẻ mới sinh. Vì vậy, phụ nữ mang thai được chủng ngừa COVID-19 có thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm SARS-CoV-2.

Theo nhóm tác giả của trường Đại học Hadassah ở Jerusalem, đây chỉ là các nghiên cứu với quy mô tương đối nhỏ và cần tiến hành thêm các nghiên cứu ở quy mô lớn hơn để đánh giá tác dụng của việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ, cũng như tính an toàn và hiệu quả của các loại vaccine khác nhau đang được lưu hành ở các nước.

Tiến sĩ Dana Wolf, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm sẽ bắt đầu xem xét các kháng thể được kích hoạt bởi tiêm chủng sẽ tồn tại trong bao lâu ở trẻ sơ sinh.

Vào tháng trước, Pfizer và BioNTech cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu quốc tế với 4.000 tình nguyện viên để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 ở phụ nữ mang thai khỏe mạnh.

Thử nghiệm cũng sẽ đánh giá xem phụ nữ mang thai được tiêm phòng có truyền kháng thể bảo vệ sang con hay không.

Một nghiên cứu riêng biệt của Mỹ được công bố vào tuần trước đã phát hiện các kháng thể được tạo ra ở phụ nữ mang thai từ vaccine Covid-19 mRNA, như vaccine của Pfizer - BioNTech và Moderna, đã được chuyền sang trẻ sơ sinh qua nhau thai hoặc sữa mẹ.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn