Phát hiện ra mối liên hệ giữa huyết áp và sức khỏe mắt ở trẻ nhỏ

Dựa vào tình trạng sức khỏe của mắt ở trẻ nhỏ có thể dự đoán nguy cơ mắc tăng huyết áp

5 điều bạn nên biết về phẫu thuật cắt túi mật

Khắc phục bệnh võng mạc đái tháo đường với 6 thảo dược tự nhiên

Dấu hiệu ở đôi mắt có thể cảnh báo bệnh Parkinson

Phát hiện khả năng kiểm soát huyết áp, phòng bệnh tim mạch của cây tầm ma

Theo đó, trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm với tiêu đề: "Đường kính mạch máu võng mạc và tiến triển huyết áp ở trẻ em", các nhà khoa học thuộc Đại học Basel (Thụy Sỹ) đã tìm cách dự đoán nguy cơ mắc tăng huyết áp ở trẻ em dựa trên các phép đo mạch máu võng mạc.

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ chính cho sự phát triển của bệnh tim mạch (CVD), có thể biểu hiện ngay từ khi còn nhỏ với tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em ngày càng tăng. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận số đo huyết áp và đường kính động mạch võng mạc của 262 trẻ từ 6 - 8 tuổi ở Thụy Sỹ. Kết quả cho thấy, những trẻ có đường kính động mạch võng mạc hẹp hơn vào lúc đầu đã phát triển mức huyết áp cao hơn vào 4 năm sau đó. Trong khi đó, nhóm trẻ có huyết áp cao hơn vào lúc đầu được phát hiện có đường kính động mạch hoặc các mạch máu nhỏ hẹp hơn đáng kể khi kết thúc giai đoạn theo dõi.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Henner Hanssen cho biết: "Việc đánh giá sớm sức khỏe võng mạc và theo dõi huyết áp ở trẻ nhỏ có thể giúp cải thiện việc phân loại nguy cơ sức khỏe tim mạch, cũng như đưa ra biện pháp phòng ngừa kịp thời cho những trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp, căn bệnh đang ngày càng gia tăng ở cả người lớn và trẻ nhỏ".

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng, nghiên cứu của họ còn những hạn chế như: trẻ dậy thì không được tính đến trong nghiên cứu hoặc các yếu tố di truyền và cân nặng khi sinh cũng có thể ảnh hưởng đến sai số huyết áp và sức khỏe vi mạch võng mạc. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cần mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai để có thể đưa ra kết luận cụ thể hơn về mối liên hệ này.

Ðược biết, phương pháp phổ biến nhất để ngăn chứng tăng huyết áp trở nặng ở độ tuổi còn trẻ là theo đuổi chế độ ăn uống và tập thể dục điều độ, còn người bị tăng huyết áp nghiêm trọng thì cần uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hypertension của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn