Uống bia có thể phòng chống ung thư?

Thành phần tạo vị đắng của bia vừa được các nhà khoa học Mỹ chứng minh có khả năng giúp phòng ngừa ung thư.

Kéo dài và dai khả năng... "ấy" nhờ bia

Bà bầu uống bia tốt cho tiêu hóa?

Uống bia làm hỏng cơ bắp nhanh nhất

Những điều cấm kỵ cần biết khi uống bia

7 bệnh hiểm người uống bia hay mắc phải

Bia từ lâu đã được chứng minh có ích cho sức khỏe con người nếu được uống điều độ. Hoa bia (hay hoa houblon) được con người biết đến và đưa vào sử dụng khoảng 3000 năm trước Công Nguyên,  là nguyện liệu cơ bản trong công nghệ sản xuất bia. Hoa houblon làm cho bia có vị đắng dịu, hương thơm đặc trưng, tăng khả năng tạo bọt

 Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Idaho (Mỹ) đã phát hiện ra hai hợp chất là thumulones và lupulones có trong hoa houblon (hoa bia) có khả năng chống lại ung thư, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, mầm bệnh. Cũng theo các nhà khoa học, ngoài mục đích cân bằng hương vị, hoa bia đã được biết đến với tính chất kháng khuẩn, chống nấm rất tốt, là một thành phần hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn trong quá trình lên men của quá trình sản xuất bia.

Hoa houblon (hoa bia) là một nguyên liệu quan trọng trong công nghệ sản xuất bia giúp bia tạo vị đắngtăng khả năng tạo bọt

Chính vì thế từ lâu hoa bia vốn đã được xem như bài thuốc dân gian chữa rối loạn giấc ngủ, rụng tóc, lo lắng và viêm nhiễm. Gần đây, một số công trình nghiên cứu chỉ ra hoa bia ngăn chặn bệnh mất trí nhớ nhờ nhiều chất chống oxy hóa và suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu năm 2014 cho rằng flovonoid trong hoa bia có thể giúp tăng cường chức năng nhận thức, phụ nữ uống bia cũng ít bị đau tim đồng thời giảm nguy cơ sỏi thận.

Các nhà khoa học từ Đại học Idaho hy vọng sẽ điều chế humulones và lupulones thành thuốc. Nghiên cứu được trình bày tại một hội nghị của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS), trưởng nhóm nghiên cứu Kristopher Waynant cho biết với cảm hứng từ bia, những nghiên cứu của họ đã tiến rất gần đến những hoạt chất, dược phẩm điều trị ung thư cùng các bệnh viêm nhiễm cho tương lai sau hàng loạt những nỗ lực "thử và sai".

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn