Ô nhiễm không khí gây ra 3 triệu ca sinh non từ 2010 đến nay

Trẻ sinh non phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật

Trồng ngay 4 loại cây cảnh này nơi làm việc để ngăn chặn ung thư và nhiều bệnh khác

Ô nhiễm ảnh hưởng tới đôi mắt như thế nào?

Nhà giàu Bắc Kinh chi bao nhiêu tiền để "sống sạch"?

2 tỷ trẻ em bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí

Các hạt bụi siêu nhỏ do ô nhiễm không khí có thể lưu lại trong phổi của những bà mẹ tương lai, sau đó truyền lại cho thai nhi. Các chuyên gia tin rằng nó là nguyên nhân gây ra 20% ca sinh non trên toàn thế giới. Các khu vực như châu Phi cận Sahara, Bắc Phi và Đông Nam Á.

Các chất gây ô nhiễm siêu nhỏ do khí thải động cơ diesel và những đám cháy nông nghiệp có thể lưu lại trong phổi của những bà mẹ. Chúng có thể truyền lại cho thai nhi và khiến trẻ có nguy cơ sinh non. Báo cáo cho thấy đây có thể là nguyên nhân dẫn đến hơn 3,4 triệu ca sinh non trên toàn thế giới kể từ năm 2010 đến nay.

Phơi nhiễm hóa chất độc hại do động cơ diesel cũng là nguyên nhân dẫn đến sinh non

Các nhà nghiên cứu từ Viện Môi trường Stockholm tập trung vào các hạt vật chất có kích thước đường kính nhỏ hơn 2,5micromet. Họ nhận thấy khu vực ô nhiễm nặng nhất là châu Phi cận Sahara, Bắc Phi và Đông Nam Á – chiếm 60% ca sinh non trên toàn thế giới.

Nam Á có tỷ lệ sinh non do ô nhiễm không khí cao nhất – lên đến 1,6 triệu trường hợp. Mặc dù Trung Quốc có tỷ lệ sinh non tương đối thấp, nhưng báo cáo cho thấy có đến 521.000 trường hợp xảy ra do ô nhiễm không khí.

Theo tiến sỹ Paul Jarris, giám đốc y tế của March of Dimes - một tổ chức chuyên về sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết: "Sinh non và các tình trạng liên quan là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong ở trẻ em. Tuy nhiên, chúng ta không biết nhiều về nguyên nhân gây ra sinh non và những thông tin này có thể rất hữu ích”.

Ô nhiễm không khí cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch và bệnh hen suyễn, làm tăng nguy cơ mất trí nhớ ở người lớn đến 92%, theo các nhà khoa học tại Đại học Nam California. Khói độc hại có thể khiến não bị sưng, dễ gây mất trí nhớ. Phụ nữ có “gen mất trí nhớ” hoặc sống tại những khu vực bị ô nhiễm nặng có nguy cơ cao nhất. Song, trẻ em cũng có thể là đối tượng chịu nhiều tác động của ô nhiễm không khí.

Gần 15 triệu trẻ em trên toàn thế giới được sinh ra mỗi năm trước khi 37 tuần tuổi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ sinh non có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến hô hấp và nhiễm trùng. Về lâu dài, trẻ sinh non có thể bị khuyết tật về thính giác, thị giác và có nguy cơ bị trầm cảm trong cuộc sống sau này.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn