NSƯT Thanh Loan: “Sống hồn nhiên, vô tư sẽ có được tất cả”

Hình ảnh ni cô Huyền Trang với đôi mắt buồn sâu thẳm để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả Việt những năm 80

NSƯT Thanh Loan: Phụ nữ không nên hy sinh quá nhiều cho chồng con

NSƯT Minh Châu: “Muốn trẻ lâu hãy yêu thật nhiều!”

Trịnh Kim Chi trở thành Á hậu đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT

NSƯT Ngọc Hiệp: " Người quan sát và im lặng luôn là người chiến thắng!"

NSƯT Thanh Loan là một trong những “đóa hồng” đằm thắm và rực rỡ nhất của dòng phim cách mạng Việt Nam những năm 80. Bén duyên với điện ảnh từ khi còn là một thiếu nữ, với ngoại hình nổi bật và diễn xuất tài tình, NSƯT Thanh Loan đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả qua các bộ phim: Người về Đồng Cói, Phương án ba bông hồng, Nơi tình yêu đã chết và đặc biệt là vai ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn...

Vinh dự được gặp nghệ sỹ Thanh Loan trong một buổi sáng cuối tháng Năm, tôi ngay lập tức bị cuốn hút bởi nụ cười vô tư nhưng không kém phần duyên dáng của cô. Không ai tin rằng một người đã trải qua 65 năm thăng trầm của cuộc đời lại giữ được nước da mịn màng, vóc dáng thanh mảnh và vẻ trẻ trung, linh hoạt như vậy. Và khi trò chuyện cùng NSƯT Thanh Loan, tôi mới nhận ra rằng “À, thì ra bí quyết thật đơn giản!”…

"Đừng bao giờ nghĩ mình 60, 65, cứ nghĩ mình đang tuổi 35, 37 thôi… Duy trì những thói quen tốt từ khi còn trẻ, chẳng hạn như đến mùa hoa bằng lăng tôi vẫn cùng bạn bè đi chụp ảnh, ngắm hoa và vẻ đẹp của hà nội mà lâu nay mình bẵng quên đi…"

Chào cô Thanh Loan, bí quyết để duy trì sức khỏe và sắc đẹp không tuổi của cô luôn là mối quan tâm của nhiều chị em phụ nữ, cô có thể tiết lộ bí quyết đó được không?

Tôi năm nay 65 tuổi. Thực tế, kinh nghiệm về sức khỏe và sắc đẹp của tôi cũng không có gì to tát cả. Trong cuộc sống, hãy tạo cho mình những gì thoải mái, giản dị và chân thành nhất. Cuộc sống thường không tránh khỏi những lo toan, so bì… Tôi luôn tâm niệm một điều là: Mình cần cái đã có rồi, cái gì không có là trời chẳng cho, thôi đừng tính toán so đo, miễn sao đi trọn chuyến đò mà thôi, phận mình trời đã định rồi.

Cái tuổi nó đuổi xuân đi, ở độ tuổi mà “trẻ đã qua, già chưa tới” thì sức khỏe là điều quan trọng nhất. Thẩm thấu được điều đó thì mọi thứ đều là hư vô. Khi chết đi, vật chất không mang theo được, nên cần phải duy trì sức khỏe cho mình.

Muốn có sức khỏe thì trước hết phụ nữ phải dành thời gian cho mình. Sáng nào tôi cũng dậy sớm tập thể dục, thường là đi bộ hoặc đi xe đạp. Một tuần ít nhất phải có 4 - 5 ngày gặp gỡ bạn bè sau buổi tập, cùng uống cà phê/ăn sáng để trò chuyện và san sẻ với nhau.

Tôi thấy nhiều phụ nữ khi còn trẻ rất “dại dột”, dành hết cho chồng con, còn mình thì đầu bù tóc rối. Như thế rất thiệt thòi, tuy nhận được lời khen của chồng, con đấy nhưng mình lúc ốm đau mới thấy cô đơn vì con có việc của con, chồng có việc của chồng. Tốt nhất vẫn là phải giữ gìn sức khỏe, chăm sóc cho mình.

Dinh dưỡng được cho là phương thức để duy trì sức khỏe và sắc đẹp của người phụ nữ. Cô có thể chia sẻ về chế độ ăn uống của hàng ngày của mình?

Tôi thường nói đùa với bạn bè là ngày xưa (thời bao cấp) ăn được thì không có để ăn, đến bây giờ đồ ăn có nhiều thì lại phải kiêng đủ mọi thứ, có lẽ đó là thiệt thòi của thế hệ chúng tôi.

Công việc của tôi phải giao lưu, tiệc tùng rất nhiều. Ăn uống vô tư, thoải mái quá thì lại khiến cơ thể bị mệt mỏi, lúc đi kiểm tra thì mỡ máu cao, đường máu cao… Khoảng ba tuần nay, tôi phải ăn uống điều độ hơn, không ăn thịt, chỉ ăn cá và ăn nhiều rau. Tôi cũng thường tìm hiểu thông tin về sức khỏe để chọn lựa những thực phẩm phù hợp với tuổi tác và sức khỏe của mình, không thể ăn theo ý thích được.

Các bạn trẻ cũng đừng chủ quan, đừng nghĩ mới có 35 tuổi thì có thể ăn uống vô tư được đâu. Các vấn đề về sức khỏe thường tích tụ dần dần, đến một lúc nào đó, từ 55 - 60 tuổi, nhất là tuổi tiền mãn kinh nó mới bùng phát. Thế nên, tôi nghĩ rằng, việc ăn uống điều độ cần được thực hiện ở mọi lứa tuổi.

NSƯT Thanh Loan nổi bật với nụ cười tươi tắn luôn thường trực trên môi (Ảnh: Nguyễn Hiệp/H+)

Được biết, đến tuổi này cô vẫn tham gia các hoạt động sản xuất, biên kịch phim cũng như đi đến nhiều nơi cùng đoàn làm phim. Liệu điều đó có giúp cô luôn yêu đời và khỏe mạnh?

Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng tôi lại có điều kiện đi làm đạo diễn các bộ phim, chương trình truyền hình. Đi nhiều, tiếp xúc với nhiều con người, vùng miền… tôi có nhiều trải nghiệm hơn. Tôi nghĩ rằng, càng về già thì càng phải cố gắng hoạt động nhiều hơn.

Tôi đang tham gia tập Vĩnh Xuân Quyền - môn võ của phụ nữ. Tôi nghĩ là nó phù hợp với độ tuổi của mình vì môn võ này trọng sự uyển chuyển, phù hợp với tính cách dịu dàng của người phụ nữ. Sau khoảng 2 tháng tập luyện, tôi thấy xương cốt cứng cáp và chắc khỏe hơn. Đi tập võ cũng là cơ hội để gặp bạn bè và giải tỏa mọi căng thẳng trong cuộc sống.

Người phụ nữ càng lớn tuổi thì càng sợ cười vì khi cười, các nếp nhăn ở trên mặt sẽ bị lộ ra nhiều hơn. Tuy nhiên, cô lại thường xuyên nở nụ cười trên môi. Đâu là bí quyết giúp cô có làn da đẹp và nụ cười tươi trẻ vẫn giữ được trên khuôn mặt đã đi cùng năm tháng?

Các cụ có câu: Một nụ cười là 10 thang thuốc bổ. Mình cười một cách vô tư hồn nhiên chứ mình đừng gò bó cười theo kiểu tạo dáng. Tôi cười có thể không đẹp, mắt có thể nhăn nhưng vẫn nghĩ là mình cười cho thoải mái. Tôi nghĩ rằng, một khi người ta cười vô tư thoải mái thì khuôn mặt sẽ rạng rỡ và trẻ lâu hơn. Còn nếu khuôn mặt cứ u sầu khi sẽ rất nhanh già.

Cứ cười vô tư, thoải mái, đừng để những ức chế, lo lắng, bực dọc đè nén mình. Tất nhiên, để làm được điều đó cần phải được rèn luyện trong suốt một quá trình. “Sống hồn nhiên, vô tư sẽ có được tất cả”!

An nhiên và viên mãn có lẽ là hai từ mô tả đúng nhất cuộc sống hiện tại của NSƯT Thanh Loan. Năm 23 tuổi, nữ diễn viên kết hôn với một Giáo sư, Tiến sỹ toán học. Ông là một người chồng hết mực yêu chiều vợ, sinh được 2 người con một gái một trai giỏi giang. NSƯT Thanh Loan hiện đã có 3 cháu ngoại, hai cháu nội và đang sống hạnh phúc với gia đình nhỏ tại Thủ đô Hà Nội.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện