COVID-19 và những triệu chứng "kỳ lạ"

Ảo giác là một trong những triệu chứng "kỳ lạ" xuất hiện ở một số bệnh nhân mắc COVID-19.

Xuất hiện 3 triệu chứng mới có thể là dấu hiệu ban đầu mắc COVID-19

Những nhóm đối tượng nào sẽ được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên?

Cả nước chỉ còn 19 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng

Biến chủng SARS-CoV-2 thứ hai từ Anh ngày càng lây lan nhanh

Mê sảng

Mê sảng trạng thái đột ngột có thể xảy ra ở bất cứ căn bệnh nào. Nguyên nhân chính xác có thể chưa rõ ràng nhưng các nhà khoa học cho rằng, nó có thể liên quan đến nồng độ oxy thấp hoặc ảnh hưởng của bệnh lý tiềm ẩn lên não. Triệu chứng này thường xảy ra ở người lớn tuổi, người gặp các vấn đề về vận động, thị lực, thính giác, trí nhớ.

Ảo giác

Theo Forbes, một người phụ nữ 55 tuổi nhập viện với các triệu chứng COVID-19 quen thuộc bao gồm sốt, ho và đau cơ. Bà được xuất viện sau 2 tuần. Nhưng 4 ngày sau, người chồng cho biết, bà cư xử rất kỳ lạ, trở nên hung dữ. Bà bị ảo giác, nhìn thấy sư tử và khỉ trong nhà mình. Nữ bệnh nhân đã phải điều trị bằng thuốc chống rối loạn tâm thần và tình trạng đã được cải thiện sau 3 tuần. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng không xác nhận được liệu bà có phục hồi hoàn toàn được không.

Ngứa da

Những người trẻ bị COVID-19 có thể xuất hiện các tổn thương trên da. Đó là cảm giác đau ngứa trên bàn tay, bàn chân giống như triệu chứng của bệnh cước tay chân (chilblains) - một tình trạng viêm da vào mùa Đông . Hiện tượng này được gọi là "ngón chân COVID-19", có thể kéo dài khoảng 12 ngày.

Bị "sương mù não"

Joseph Khabbaza - Bác sỹ tại bệnh viện Cleveland (Mỹ) cho biết, tình trạng "sương mù não" khiến bệnh nhân giảm khả năng ghi nhớ, mất tập trung và hay nhầm lẫn. Các chuyên gia tin rằng đó có thể là kết quả phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus hoặc tình trạng viêm trong hệ thần kinh và mạch máu dẫn đến não.

Giãn mạch máu trong mắt

COVID-19 có khả năng gây ra các vấn đề ở mắt như mạch máu giãn, đỏ mắt, mí sưng, chảy nước mắt. Nhiễm trùng cũng có thể gây ra kích ứng và nhạy cảm với ánh sáng. Các triệu chứng này phổ biến hơn ở những người bệnh nghiêm trọng.

Đau nửa đầu vài lần một tuần

Theo CDC, đau đầu được liệt kê là một triệu chứng COVID-19 phổ biến cùng với sốt, ho, đau cơ và khó thở. Tiến sĩ Sandhya Mehla, một chuyên gia nghiên cứu về chứng đau nửa đầu của Trung tâm Đau đầu Hartford HealthCare (Mỹ) cho biết, kết quả nghiên cứu một bệnh nhân nam 33 tuổi nhiễm COVID-19 có tiền sử đau nửa đầu nhưng người bệnh này nhận thấy cơn đau đầu liên quan đến virus SARS-CoV-2 khác và tồi tệ hơn nhiều so với những cơn đau đầu bình thường. 

"Từ dữ liệu thống kê cho thấy, nhức đầu là một triệu chứng của 13% những bệnh nhân mắc COVID-19. Đây cũng là triệu chứng phổ biến thứ 5 của COVID-19 sau sốt, ho, đau cơ và khó thở. Tuy nhiên, chứng đau nửa đầu này có thể gây mệt mỏi, suy nhược nhiều hơn bình thường" - Tiến sĩ Sandhya Mehla chia sẻ.

Nhịp tim hoặc thân nhiệt cao bất thường

Bác sỹ Joseph Khabbaza tại bệnh viện Cleveland (Mỹ) cũng cho biết, nhịp tim của nhiều bệnh nhân COVID-19 tăng lên ngay sau khi bị nhiễm bệnh dù họ không vận động mạnh. Hiện tượng này cùng với thân nhiệt tăng cao là hệ quả của rối loạn chức năng tự chủ.

"Chúng tôi ngày càng thấy tình trạng này nhiều hơn. Khi nó xảy ra, hệ thống miễn dịch của người bệnh đang tấn công các dây thần kinh tự chủ có chức năng điều chỉnh nhịp tim và thân nhiệt" - Bác sỹ Joseph Khabbaza cho biết.

Nguyên Hương H+ (Theo Eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn