11 loại thực phẩm là tác nhân gây chứng ợ nóng, trào ngược acid

Phô mai, bơ và các loại hạt giàu chất béo là nguyên nhân gây ra ợ nóng

Trào ngược dạ dày có gây tim đập nhanh không?

Khi nào vi khuẩn HP gây ra ung thư dạ dày?

Ợ nóng có phải bệnh không? Nguyên nhân và cách điều trị thế nào?

Uống rượu bia - thói quen nguy hại khiến biến chứng đái tháo đường tăng nặng

Thực phẩm giàu chất béo

Phô mai, bơ và các loại hạt giàu chất béo là nguyên nhân gây ra ợ nóng

Nếu bạn bị trào ngược acid dạ dày thì hãy hạn chế sử dụng các sản phẩm giàu chất béo như phô mai, bơ, các loại hạt… Những thực phẩm giàu chất béo được chứng minh là giải phóng hormone cholecystokinin có thể làm suy yếu cơ vòng dưới thực quản.

Bạc hà

Sử dụng bạc hà mỗi ngày có nguy cơ bị ợ nóng cao gấp 2 lần

Nhiều người cho rằng bạc hà giúp làm dịu cảm giác nóng rát dạ dày, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, sử dụng bạc hà với liều lượng cao có thể gây ra chứng ợ nóng và trào ngược acid. Một nghiên cứu cho thấy, 500 người trưởng thành sử dụng trà bạc hà mỗi ngày có nguy cơ bị ợ nóng gấp 2 lần so với những người không sử dụng trà bạc hà hay các sản phẩm có thành phần chiết xuất từ bạc hà.

Các loại trái cây họ cam quýt

Acid citric có trong trái cây họ cam quýt khiến bạn gặp phải chứng ợ nóng thường xuyên hơn.

Trái cây có múi thuộc họ cam quýt có chứa nhiều acid citric. Chúng thúc đẩy quá trình sản xuất acid trong dạ dày và điều này gây ra chứng ợ nóng.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 382 người bị ợ nóng, đã có đến 67% người bị ợ nóng sau khi uống nước ép cam.

Cũng trong một nghiên cứu khác với khoảng 400 người bị chứng ợ nóng, 73% trong số đó bị ợ nóng sau khi uống nước ép cam hoặc bưởi. Do đó bạn nên hạn chế sử dụng chanh hoặc các trái cây thuộc họ chanh vì chúng chứa nhiều acid citric.

Socola

Socola gây kích ứng đường tiêu hóa và làm tăng số lần trào ngược acid

Socola là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên socola lại là loại thực phẩm khiến tình trạng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn vì nó có thể suy yếu cơ vòng dưới thực quản, khiến acid dễ dàng trào ngược lên thực quản.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng socola gây kích ứng đường tiêu hóa và làm tăng số lần trào ngược acid và thời gian tiếp xúc acid trong thực quản ở những người mắc chứng ợ nóng mạn tính.

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng có chứa capsicin có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa

Thực phẩm chứa nhiều gia vị cay như ớt bột, ớt tươi, hạt tiêu… đều là thủ phạm gây nên chứng ợ nóng. Chúng chứa một hợp chất được gọi là capsicin, có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa, khiến thức ăn ở lại trong hệ tiêu hóa lâu hơn và làm tăng nguy cơ ợ nóng và trào ngược acid.

Muối

Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn để chấm dứt chứng ợ nóng, trào ngược acid

Theo một nghiên cứu cho thấy thì những người có khảu phần ăn chứa nhiều muối có nguy cơ trào ngược acid cao hơn 70%. Đối với những người bị ợ nóng hay trào ngược acid thì việc giảm lượng muối trong khẩu phần ăn có thể đem lại hiệu quả tích cực.

Hành tây

Các chất trong hành tây có thể làm suy yếu cơ vòng dưới thực quản

Giống với muối, bạc hà hay soocola, các nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất có trong hành tây có thể thể làm suy yếu cơ vòng dưới thực quản. Ngoài ra, hành tây là thực phẩm chứa chất xơ có thể lên men, điều này gây nên ợ hơi, dẫn đến chứng ợ nóng và trào ngược acid dạ dày.

Rượu và đồ uống có cồn

Rượu và đồ uống chứa cồn có thể khiến tình trạng trào ngược acid trở nên tồi tệ hơn

Rượu và đồ uống có cồn chính là nhân tố kích thích khiến bệnh trào ngược dạ dày trầm trọng hơn vì chúng có thể làm tăng tiết acid dạ dày. Uống quá nhiều rượu và đồ uống có cồn cũng có thể khiến niêm mạc thực quản bị phá hủy

Cà phê

Cà phê giúp chúng ta tỉnh táo nhưng lại là tác nhân gây nên chứng ợ nóng

Cà phê được coi là nguyên nhân hàng đầu của ợ nóng và trào ngược acid dạ dày. Trong cà phê có chứa hàm lượng caffein cũng như acid cao kích thích dạ dày phải tiết ra nhiều acid hơn, dẫn đến chứng khó tiêu và ợ nóng. Đặc biệt những người bị viêm loét dạ dày cũng nên hạn chế sử dụng cà phê và các sản phẩm chứa caffein.

Soda và đồ uống có gas

Caffein và acid citric có nhiều trong đồ uống có gas

Một ly soda hay nước uống có gas có thể giúp bạn giải tỏa được cơn khát, nhưng chúng lại chính là tác nhân gây nên tình trạng ợ nóng. Căn nguyên bắt nguồn từ chính thành phần caffein và acid citric có trong loại đồ uống được nhiều người yêu thích này.

Sữa nguyên chất và các sản phẩm từ sữa

Sữa rất giàu dinh dưỡng nhưng lại có thể gây ra triệu chứng ợ nóng và trào ngược acid.

Nghiên cứu cho thấy sữa không phải là nguyên nhân gây trào ngược acid. Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo như sữa nguyên chất, sữa chua… có thể làm giãn cơ vòng, có nguy cơ dẫn đến chứng trào ngược acid, ợ nóng. Tóm lại, mặc dù sữa không phải là nguyên nhân gây trào ngược acid nhưng bạn vẫn nên tránh các sản phẩm từ sữa có chứa nhiều chất béo nếu không muốn kích hoạt các triệu chứng của bệnh.




















Trà My H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe