Những nhóm đối tượng nào sẽ được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên?

Việt Nam đã có kế hoạch phân bổ tiêm vaccine COVID-19 theo các nhóm đối tượng

Thời gian nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 sẽ chỉ còn 3 tháng

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 trong tháng 2

WHO cảnh báo sự thiếu đồng đều trong việc phân bổ vaccine COVID-19

Vaccine Covid-19: Độ an toàn, tác dụng phụ và những điểm cần lưu ý

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ. Mục tiêu đảm bảo khoảng 20% dân số cả nước được tiêm vaccine phòng COVID-19 khi có đủ nguồn vaccine, 95% đối tượng nguy cơ cao được tiêm, tiếp nhận và cung ứng kịp thời vaccine cho các đối tượng theo tình hình dịch…

Theo đó, các nhóm đối tượng cần tiêm vaccine COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn cung cấp vaccine còn hạn chế tại Việt Nam bao gồm:

Bộ Y tế cho biết, chỉ chọn mua các vaccine an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao (được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu), được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá phù hợp; Điều kiện bảo quản từ 2 - 8°C.

- Nhân viên y tế

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...)

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

- Lực lượng quân đội

- Lực lượng công an

- Giáo viên

- Người trên 65 tuổi

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Người mắc các bệnh mạn tính

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc tiêm phòng trước nhất cho nhân viên y tế tuyến đầu, những người có nguy cơ phơi nhiễm và mắc COVID-19 cao nhất là để bảo vệ và bảo toàn lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kế đến là người dân ở vùng dịch, và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, miễn dịch suy giảm. Đây là nhóm người dễ mắc COVID-19 khi dịch bùng phát và khi mắc có nguy cơ tử vong cao.

Kế hoạch phân bổ cụ thể tiêm vaccine theo các nhóm đối tượng

Bộ Y tế cho biết chương trình COVAX - Giải pháp tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu, do Liên minh Vaccine và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) và Tổ chức Y tế thế giới đã có thư xác nhận phân bổ 4,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong quý I (25-35%) và quý 2/2021 (65-75%).

Quý I/2021: Số lượng: Quý I khoảng 1,2 triệu liều tương đương với 600.000 người gồm nhân viên y tế và nhân viên tham gia chống dịch

Quý II/2021: Số lượng: COVAX cung ứng khoảng 3,6 triệu liều tương ứng với 1,8 triệu người. Đối tượng triển khai là cán bộ Hải quan, cán bộ ngoại giao, lực lượng quân đội, lực lượng công an và giáo viên.

Quý III, IV-2021: Theo thông báo, COVAX Facility sẽ hỗ trợ vaccine cho các quốc gia để tiêm chủng cho tối đa 20% dân số. Số vaccine còn lại COVAX Facility dự kiến hỗ trợ từ Quý III-2021, cụ thể với số lượng: khoảng 33 triệu liều tương ứng với 16 triệu người. Đối tượng triển khai là giáo viên, người trên 65 tuổi.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin trong năm 2021 để đảm bảo tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều. Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều. 

Bộ Y tế cũng cho biết, bên cạnh nhóm ưu tiên trên, khi nguồn cung vaccine tăng lên, việc tiêm chủng sẽ mở rộng nhiều nhóm đối tượng và theo yêu cầu. Với hình thức tiêm dịch vụ, người dân có nhu cầu có thể tiếp cận vaccine một cách công bằng với tiêu chí công khai, minh bạch về chi phí, hiệu quả.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn