Biến đổi khí hậu đang "hoành hành" khủng khiếp thế nào trên khắp thế giới?

Mặt đất nứt nẻ là hậu quả của mực nước xuống thấp ở đập Wivenhoe - nguồn nước chính của vùng Brisbane, Australia.

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Con người dễ mắc bệnh tâm thần vì biến đổi khí hậu

Việt Nam đứng thứ 7 toàn cầu về thiệt hại do biến đổi khí hậu

Cà Mau công bố tình trạng thiên tai do hạn hán, nhiễm mặn

Grossglockner, Áo: Biển báo này cho thấy sông băng lớn nhất ở Áo vẫn còn xuất hiện tại đây năm 2015 mà nay đã thu hẹp nhanh chóng. Chỉ trong vòng hai thế kỷ, chiều dài sông đã giảm đi ít nhất 3km. Các sông băng trên khắp châu Âu cũng bắt đầu tan nhanh từ những năm 1980.

Lodwar, Kenya: Xác một con lừa nằm trên một lòng sông đã khô cạn, một "nạn nhân" của hạn hán. Đây cũng là hậu quả của cuộc khủng hoảng thức ăn và nước uống của tộc Kurtana. Hơn 23 triệu người ở Đông Phi đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm trầm trọng nước và thực phẩm do biến đổi khí hậu.

Đảo Funafuti, Tuvalu: Nằm ở giữa Australia và quần đảo Hawaii (Mỹ) trên Thái Bình Dương, phần lớn lãnh thổ Tuvalu (gồm 9 đảo) cách mực nước biển chưa tới 0,9 m. Nơi cao nhất của nước này chỉ cách mực nước biển 4,5 m. Vì vậy, cuộc sống của 10.000 người dân trên đảo san hô Funafuti đang bị đe dọa bởi quốc đảo này có thể sẽ là nơi đầu tiên biến mất dưới lòng biển do biến đổi khí hậu.

Kangerlussuaq, Greenland: Các tảng băng này đã bị "bỏ lại" sau một trận lụt tràn qua phía đông thị trấn Kangerlussuaq.

Vịnh Vincennes, Nam Cực: Những khối băng lớn vây quanh bởi những tảng băng nhỏ trôi dạt trên vịnh Vincennes vùng lãnh thổ Nam Cực là hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Wilcannia, Australia: Nhiều xác con chuột túi kangaroo và đà điểu sa mạc đã được tìm thấy trong cơn hạn hán ở vùng trung tâm Australia.

Los Angeles, California: Một xe dọn tuyết trên đường cao tốc Angeles Crest thuộc khu vực dãy núi San Gabriel sau một trận bão tuyết vừa đi qua, nơi mà thường xuyên xảy ra hạn hán cháy rừng liên miên.

San Marcos Tlacoyalco, Mexico: Thung lũng Tehucan tại vùng miền tây nam Mexico từ lâu đã ở tình trạng khan hiếm nước nghiêm trọng. Hạn hán, biến đổi khí hậu và công nghiệp hóa đã ảnh hưởng đến nguồn dự trữ nước hiếm hoi nơi đây.

Công viên quốc gia Los Glaciares, Argentina: Một tảng băng lớn rơi xuống từ vách sông băng Perito Moreno.

Wrightwood, California, Mỹ: Nhiều căn nhà đã bị thiêu rụi và hơn 80.000 người dân đã phải sơ tán sau khi một vụ cháy rừng lan rộng mất kiểm soát xảy ra tại California.

Thonburi, Thái Lan: Người dân đang phải sử dụng thuyền làm phương tiện đi lại trên khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng bên bờ sông Chaopraya tại Thái Lan.

Rạn san hô Great Barrier, Australia: San hô ở Great Barrier bị tẩy trắng do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Kayobry, Haiti: Bà Erlande Toussaint, 63 tuổi, ngồi bên ngoài ngôi nhà tại Kayobry. Căn nhà của bà đã bị phá hủy hoàn toàn do bão nhiệt đới Gustav.

Bangkok, Thái Lan: Người dân địa phương di chuyển trong nước lụt ngập tới ngang ngực ở làng Amornchai, ngoại ô Bangkok.

Tripa, Indonesia: Khói bốc lên mù mịt từ những cánh rừng nguyên sinh bị đốt và chặt hạ, nhường chỗ cho các đồn điền trồng cọ tại Tripa, tỉnh Aceh, Indonesia. Dầu cọ được dùng để sản xuất từ kẹo chocolate tới ngũ cốc ăn sáng và dầu gội đầu.

Yabelo, Ethiopia: Khung cảnh khô hạn với xác một chú bò trong mùa hạn hán tại Yabelo, Ethiopia.

Manitoba, Canada: Một vòi rồng đang quét qua vùng nông thôn Manitoba của Canada. "Mùa vòi rồng" tại Canada ngày càng đến sớm hơn với nhiều tác động tiêu cực tới cuộc sống của người dân do ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu.


Nguyên Hương H+ (Theo Buzzfeed)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn