Điều gì xảy ra cho cơ thể khi bạn bị stress kéo dài?

Những ảnh hưởng của sức khỏe do căng thẳng, stress kéo dài

Phát điên vì con bị stress: Nên làm gì?

Stress quá nhiều có thể dẫn đến mất trí nhớ, teo não

Stress có gây đau bụng ở trẻ?

5 biện pháp tự nhiên để đánh bại stress

Trí nhớ giảm sút

Nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy, các tế bào gốc thần kinh ở vùng hải mã có tác dụng quan trọng đối với trí nhớ. Nếu để tình trạng căng thẳng lâu ngày, những tế bào gốc này trở thành oligodendrocytes, bao bọc bởi một chất cách điện gọi là myelin. 

Myelin ảnh hưởng đến sự cân bằng giao tiếp của não, làm thay đổi cách các nơ-ron kết nối với nhau.  Những thay đổi này tác động đến chức năng nhận thức, gây suy giảm trí nhớ, trầm cảm, lo âu, theo tiến sỹ Sundari Chetty, giảng viên Khoa Tâm thần học và Khoa học Hành vi tại Trường Y khoa Stanford. 

Tăng nguy cơ đột quỵ 

Mức độ căng thẳng càng cao càng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Theo một nghiên cứu được công bố trên Stroke, hơn 6.700 người trưởng thành tuổi 45 - 84 được theo dõi về các yếu tố tâm lý bao gồm căng thẳng và trầm cảm, trong suốt 8 đến 11 năm. Kết quả là 59% trong số họ có nguy cơ bị đột quỵ hoặc thiếu máu não thoáng qua (TIA), đều là những người nói rằng họ bị căng thẳng kéo dài do các vấn đề như sức khỏe, tiền bạc và các mối quan hệ.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Dựa trên các nghiên cứu trước đây cho thấy stress kéo dài có thể "ngăn cản" sự ra đời của các tế bào thần kinh mới ở vùng hải mã, các nhà khoa học thuộc Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (NIMH) đã tiến hành nghiên cứu trên chuột về ảnh hưởng do căng thẳng. Kết quả công bố trên Nature năm 2011 cho thấy sau stress, chuột biểu hiện các triệu chứng giống như trầm cảm

Não co lại

Theo các nhà khoa học tại Đại học Yale, nếu căng thẳng lặp lại hoặc kéo dài mãn tính, não của bạn sẽ co lại ở những khu vực có liên quan đến cảm xúc và chức năng sinh lý, ví dụ như huyết áp và mức đường huyết. Với những người vừa mới trải qua một đợt căng thẳng, lo âu bao gồm mất nhà, ly dị hoặc cái chết của người thân có thể làm giảm chất xám trong vỏ não trước trán.

Kết quả quét MRI của 103 người khỏe mạnh cho thấy những yếu tố gây căng thẳng có thể làm giảm chất xám ở não. Cuộc sống căng thẳng hiện tại có thể khiến con người gặp nhiều thách thức để đối phó với stress trong tương lai, theo bác sỹEmily Ansell, trợ lý giáo sư tâm thần học và là tác giả của nghiên cứu này, cho biết.



Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn