Nhiễm khuẩn vết thương, vết bỏng, chọn thuốc nào?

Thuốc bạc sulfadiazin dùng để điều trị vết bỏng.

Zeolit - Ứng dụng chữa bỏng độc đáo

Có nên rắc bột kháng sinh lên vết bỏng?

Hoại tử cánh tay vì đắp tro lên vết bỏng

Cách sơ cứu khẩn cấp khi trẻ bị bỏng

Bạc sulfadiazin là một trong những thuốc thường dùng để điều trị vết thương, vết bỏng. Thuốc được bào chế dưới dạng kem bôi để phòng và điều trị nhiễm khuẩn ở người bệnh bỏng độ 2 và độ 3 (sau khi đã hồi sức giảm đau, chống sốc, cắt lọc); Hỗ trợ trong thời gian ngắn, điều trị nhiễm khuẩn các vết loét ở chân và nơi tỳ cọ sát mảng mục do nằm lâu; Hỗ trợ phòng nhiễm khuẩn tại chỗ ở người cho mảnh ghép da hoặc xây xước da diện rộng. Thuốc cũng được dùng để điều trị bảo tồn các tổn thương ở đầu ngón tay như mất móng.

Cách dùng: Sau khi làm sạch và loại bỏ các mô hoại tử ở vết thương, dùng tay đi găng vô khuẩn, bôi một lớp kem dày 1 - 3mm vào diện tích bị bỏng, ngày 1 hoặc 2 lần. Cần chú ý bôi kem vào tất cả các khe kẽ, các chỗ nứt nẻ hoặc xùi trên vết bỏng. Thường không cần băng kín nhưng cũng có thể băng kín hoặc đặt gạc có mặt vải mịn, rồi quấn băng lại để thuốc tiếp xúc với vết thương. Hàng ngày rửa bằng nước vô khuẩn và loại bỏ các mô hoại tử, đặc biệt là ở người bệnh bị bỏng độ 3. Tiếp tục điều trị cho đến khi vết thương lành hoặc cho đến khi các vết bỏng đã có thể ghép da được. Tuy nhiên khi điều trị bỏng rộng cần hết sức thận trọng.

Thuốc cần bảo quản ở nhiệt độ 15 - 30oC và tránh ánh sáng. Các tuýp thuốc 20gr, 50gr hoặc 100gr nếu chỉ dùng cho 1 người, sau khi mở ra dùng được trong 7 ngày, nếu còn cũng phải bỏ. Các lọ thuốc để dùng chung, sau khi mở ra chỉ dùng trong 24 giờ.

Khi dùng thuốc này cần lưu ý, khi bôi thuốc có thể gây ngứa, đau hoặc cảm giác nóng bỏng. Ngoài ra, người bệnh có thể bị mày đay, da mẫn cảm với ánh sáng, nặng hơn là hoại tử biểu bì nhiễm độc… Đây là những triệu chứng mà người sử dụng thuốc rất dễ nhận biết, và cần thông báo cho bác sỹ, hoặc dược sỹ biết nếu gặp phải. Tuy nhiên, nếu thấy phát ban cần ngừng thuốc ngay.

Không dùng thuốc cho phụ nữ gần đến ngày đẻ, trẻ đẻ non hoặc trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi (do thuốc có thể gây bệnh vàng da nhân), người mẫn cảm với bạc sulfadiazin hoặc các thành phần khác của thuốc và thận trọng dùng thuốc trong các trường hợp có tổn thương gan, thận (vì sulfadiazin có thể bị tích luỹ trong cơ thể), người thiếu hụt men glucose-6-phosphat dehydrogenase (do thuốc có thể gây thiếu máu huyết tán).

DS.Thu An

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn