Nhật Bản công bố thiết bị phát hiện sớm 13 loại ung thư chỉ bằng 1 giọt máu

Thiết bị xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm nhiều loại ung thư từ giai đoạn đầu

Tìm ra một xét nghiệm máu giúp phát hiện hơn 20 loại ung thư

Khó tin: Xét nghiệm máu mới giúp dự đoán được khi nào bạn sẽ chết?

Anh: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm ung thư phổi

Xét nghiệm máu mang tính đột phá giúp phát hiện sớm u ác tính

Thiết bị này do Tập đoàn công nghệ Toshiba (Nhật Bản) phát triển với phương pháp chẩn đoán dựa trên chu trình kiểm tra nồng độ của các phân tử microRNA tiết ra trong máu từ các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ với một vi mạch và thiết bị nhỏ, chiếc máy xét nghiệm này có thể phát hiện các tế bào ung thư trong vòng chưa đầy 2 giờ, với chi phí khoảng 20.000 Yên (180 USD), thậm chí còn thấp hơn.

Koji Hashimoto, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Toshiba’s Frontier cho biết: "So với các phương pháp trước đây, thiết bị này có độ chính xác cao cùng với thời gian phát hiện ung thư ngắn hơn nhưng lại có mức chi phí hợp lý".

Thiết bị được sử dụng để chẩn đoán sớm bệnh ung thư dạ dày, thực quản, phổi, gan, đường mật, tụy, ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, bàng quang và ung thư vú cũng như sarcoma (ung thư mô liên kết) và glioma (u nguyên bào thần kinh đệm).

Tập đoàn Toshiba đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia và Đại học Y Tokyo phát triển thiết bị này, với mong muốn giúp sớm phát hiện và điều trị ung thư ngay từ giai đoạn đầu.

Thiết bị sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2020 và kỳ vọng sẽ sớm có mặt trên thị trường.

Nguyên Hương H+ (Theo Japantimes)