Không biết nguyên tắc trị nám này, dùng mỹ phẩm hàng hiệu cũng không hiệu quả

Cân bằng nội tiết tố - "chìa khóa" trị nám thành công cho chị em

Bí quyết chọn sản phẩm cân bằng nội tiết nữ an toàn

Cân bằng nội tiết tố với bộ đôi lợi khuẩn và tinh chất mầm đậu nành

Y Xuân làm đẹp da - sản phẩm mới giúp phái nữ trẻ đẹp dài lâu

Y xuân quà quý của chồng Mua về tặng vợ tấm lòng của anh

Dù đã áp dụng rất nhiều cách trị nám, cách chữa nám da như các sản phẩm mỹ phẩm, kem dưỡng đắt tiền mà các chị em vẫn không có được hiệu quả trị nám như mong muốn. Đã tới lúc bạn cần hiểu rõ hơn về nám và nghiêm túc xem xét lại liệu bản thân đã áp dụng đúng phương pháp trị nám hay chưa?

Nguyên nhân gây nám da

Nám da (chloasma hay melasma) là tình trạng da thường gặp ở nữ giới hơn so với nam giới.

Nám đặc trưng bởi các mảng màu nâu trên mặt, đặc biệt là ở má, trán, sống mũi và cằm

Nguyên nhân chính xác gây ra nám vẫn chưa được biết tới. Các chuyên gia tin rằng nám da có thể được kích hoạt bởi một số yếu tố, bao gồm tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, mang thai, thuốc tránh thai, liệu pháp thay thế hormone (HRT và progesterone), tiền sử gia đình, chủng tộc và thuốc chống động kinh. Ánh nắng mặt trời được coi là yếu tố quan trọng nhất trong việc kích hoạt nám, đặc biệt là ở những người có khuynh hướng di truyền với tình trạng này.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy chị em thường phát triển nám trong những tháng mùa Hè, khi cường độ ánh nắng mặt trời mạnh nhất. Vào mùa Đông, sắc tố nám có xu hướng thoái lui.

Những người có khuynh hướng di truyền hoặc tiền sử gia đình có người bị nám có nguy cơ phát triển nám cao. Phương pháp phòng ngừa quan trọng cho những người này bao gồm là tránh nắng và áp dụng kem chống nắng.

Nám xảy ra trong khi mang thai còn được gọi là chloasma. Điều đó có thể do sự gia tăng nồng độ nội tiết tố estrogen, progesterone và melanocyte (MSH) trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Như đã biết, melanocyte là những tế bào ở phần dưới cùng của lớp biểu bì, chịu trách nhiệm sản xuất melanin - sắc tố quyết định màu da của một người.

Tuy nhiên, một số bằng chứng khoa học lại cho rằng nguyên nhân gây nám là do sự gia tăng của progesterone chứ không phải do estrogen và MSH. Bởi lẽ, một số nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh sử dụng liệu pháp thay thế hormone progesterone có nhiều khả năng phát triển nám. Bên cạnh đó, những phụ nữ độ tuổi này bổ sung một mình estrogen dường như ít có khả năng phát triển nám hơn.

Ngoài ra, các sản phẩm hoặc phương pháp điều trị gây kích ứng da cũng có thể làm tăng sản xuất melanin và làm tăng các biểu hiện của nám

Khoảng 10 - 25% phụ nữ uống thuốc tránh thai phát triển nám, vì vậy nếu bạn đang uống loại thuốc này và nhận thấy những thay đổi trong sắc tố da, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế ngay.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh cũng cần phải quan tâm tới mất cân bằng nội tiết tố. Vì nó cũng làm kích hoạt nám hoặc làm nám nặng hơn. Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể sảnh sinh ra nhiều cortisol. Cortisol càng nhiều, các hormone như progesterone và pregnenolone càng cạn kiệt, khiến cho nội tiết tố nữ estrogen mất cân bằng. Từ đó dẫn tới tăng MSH và sản xuất nhiều melanin hơn. Tái thiết lập sự cân bằng homrone và giảm căng thẳng có thể giúp ngăn chặn nám.

Điều trị nám thế nào?

Đối với một số chị em, chẳng cần áp dụng cách trị nám, cách chữa nám da nào nám cũng tự biến mất. Điều này thường xảy ra khi nám bị kích hoạt bởi quá trình mang thai, sử dụng thuốc tránh thai hoặc áp dụng liệu pháp thay thế hormone.

Nhiều chuyên gia da liễu khuyến cáo có thể sử dụng một số loại kem hoặc steroid bôi ngoài da để giúp làm sáng vùng da bị ảnh hưởng. Nếu những thứ này không có tác dụng, bạn có thể áp dụng phương pháp lột da hóa học (chemical peel), mài mòn da (dermabrasion), siêu mài mòn da (microdermabrasion) và dùng laser. Những phương pháp này giúp loại bỏ các lớp da trên cùng và có thể giúp làm sáng các mảng nám. Bên cạnh đó, bạn nên thoa kem chống nắng khi ra ngoài trời và áp dụng các phương pháp chống nắng khác.

Tuy nhiên, các quy trình này không đảm bảo rằng nám sẽ không trở lại, và một số trường hợp không thể được làm sáng hoàn toàn được vùng da bị nám. Đặc biệt, nhiều loại kem chống nám không được khuyến cáo dùng trong thai kỳ và khi cho con bú.

Ngoài ra, nếu nám được kích hoạt do mất cân bằng nội tiết tố thì không có loại kem nào hay phương pháp lột da, mài mòn da nào có thể xử lý hiệu quả.

Xem tiếp cách cân bằng nội tiết tố để trị nám


Nguyên tắc điều trị nám: Cân bằng nội tiết tố

Như đã nói, điều trị nám do mất cân bằng nội tiết tố không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự thay đổi toàn diện, từ lối sống, thói quen vệ sinh, ăn uống và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cân bằng nội tiết tố.

Dưới đây là những chỉ dẫn giúp bạn cân bằng nội tiết tố, thông qua đó trị nám hiệu quả hơn:

Giảm căng thẳng

Bạn nên thực hành thiền định hàng ngày, tập yoga, tập thể dục thể thao thường xuyên để quản lý căng thẳng.

Vệ sinh giấc ngủ khoa học

Vệ sinh giấc ngủ là thực hiện các hành vi tốt giúp cải thiện giấc ngủ và tránh các tác nhân gây hại cho giấc ngủ. Để có được giấc ngủ chất lượng, bạn nên chú ý: Ấn định giờ ngủ và thức dậy; Giảm bớt ánh sáng và tiếng ồn; Ăn nhiều rau củ quả và tránh chất kích thích; Nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ; Giường ngủ thoải mái, sạch sẽ; Loại bỏ các thiết bị điện tử trước khi ngủ; Tắm nước ấm; Để đầu óc thoải mái, thư giãn...

Tập thể dục

Đối với những người bị mất cân bằng nội tiết tố, bạn không nên lạm dụng tập thể dục thể thao. Tốt nhất, bạn chỉ nên tập luyện cường độ cao trong thời gian ngắn (khoảng 20 phút, 3 lần mỗi tuần) để hạn chế căng thẳng cho cơ thể.

Thay đổi chế độ ăn uống

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như dầu dừa, cá béo, quả bơ... có thể giúp cân bằng nội tiết tố, từ đó giảm nám hiệu quả.

Các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý, thiếu folate hoặc acid folic có thể dẫn đến nám. Vì vậy, bạn nên ăn thực phẩm nhiều folate như trái cây họ cam quýt, quả hạch, rau lá xanh đậm và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cũng nên cân bằng lượng đồng trong cơ thể, vì dư thừa đồng có thể làm tăng sinh melanin gây nám da.

Bổ sung nội tiết tố

Sử dụng các sản phẩm giúp cân bằng nội tiết tố cũng là cách hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả.

Chị em nên chọn những sản phẩm cân bằng nội tiết tố dựa trên các bài thuốc Đông y Tứ vật thang kết hợp với tinh chất mầm đậu nành, lợi khuẩn, selen, acid alpha lipoic… Sản phẩm này không chỉ giúp đẹp da giảm nám sạm mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể.

Theo rất nhiều nghiên cứu, tinh chất mầm đậu nành rất giàu isoflavone, protein, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất, chất xơ... Trong đó, isoflavone là hoạt chất có cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như nội tiết tố nữ estrogen. Có nghĩa là nó có khả năng tương thích với cơ thể và tự điều chỉnh để bù lấp khi nội tiết tố nữ bị thiếu hoặc giảm lượng nội tiết tố dư thừa, giúp nội tiết tố nữ trở về trạng thái cân bằng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên