Nguyên nhân nào gây bệnh lupus ban đỏ?

Dấu hiệu đặc biệt nhất của bệnh lupus là phát ban giống như đôi cánh của một con bướm xuất hiện trên cả hai má.

7 thông tin cần biết về bệnh lupus

Nhận biết lupus ban đỏ qua ban cánh bướm

Dùng cellcept 250mg trị lupus ban đỏ có hại không?

Lupus ban đỏ có thể gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột

Trả lời:
Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 
Lupus là một bệnh tự miễn hệ thống xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô và cơ quan của chính cơ thể bạn. Viêm do lupus gây ra có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ thể khác nhau, bao gồm khớp, da, thận, tế bào máu, não, tim và phổi.
Lupus có thể khó chẩn đoán vì các dấu hiệu và triệu chứng của nó thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Dấu hiệu đặc biệt nhất của bệnh lupus là phát ban giống như đôi cánh của một con bướm xuất hiện trên cả hai má. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lupus sẽ phụ thuộc vào hệ thống cơ thể nào bị ảnh hưởng. 
Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:
- Mệt mỏi;
- Sốt;
- Đau khớp, cứng và sưng khớp;
- Phát ban hình con bướm trên mặt bao phủ má và sống mũi hoặc phát ban ở nơi khác trên cơ thể;
- Các tổn thương da xuất hiện hoặc xấu đi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (nhạy cảm ánh sáng);
- Ngón tay và ngón chân chuyển sang màu trắng hoặc xanh khi tiếp xúc với lạnh hoặc trong thời gian căng thẳng (hiện tượng Raynaud);
- Khó thở;
- Đau ngực;
- Khô mắt;
- Nhức đầu, nhầm lẫn và mất trí nhớ.
Lupus xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể (bệnh tự miễn). Có khả năng lupus là kết quả của sự kết hợp giữa di truyền và các yếu tố môi trường. Ngoài ra, một số tác nhân tiềm năng bao gồm: 
- Ánh sáng mặt trời: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương da lupus hoặc kích hoạt phản ứng bên trong ở những người nhạy cảm.
- Nhiễm trùng: Bị nhiễm trùng có thể gây khởi phát lupus hoặc tái phát ở một số người.
- Thuốc: Lupus có thể được kích hoạt bởi một số loại thuốc huyết áp, thuốc chống động kinh và kháng sinh. Những người bị lupus do thuốc tình trạng thường trở nên tốt hơn khi họ ngừng dùng thuốc. 
Một số yếu tố rủi ro gây bệnh lupus ban gồm:
- Giới tính: Lupus phổ biến hơn ở phụ nữ.
- Tuổi tác: Mặc dù bệnh lupus ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng nó thường được chẩn đoán ở độ tuổi từ 15 - 45.
- Chủng tộc: Lupus phổ biến hơn ở người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Á.
Lupus ban đỏ là một bệnh lý nguy hiểm, do vậy cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. Ngày nay, nhiều người có xu hướng sử dụng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa lupus ban đỏ hiệu quả, an toàn, như là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang. Kim Miễn Khang có thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với thổ phục linh, nhàu, bạch thược, nhũ hương, hoàng bá giúp điều hòa hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị lupus từ sâu bên trong cơ thể, ngăn chặn các biến chứng của lupus ban đỏ một cách hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang là sản phẩm với nguồn gốc từ thiên nhiên với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như: L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như: lupus ban đỏ, bệnh vẩy nến; Hỗ trợ giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên sử dụng một ngày 2 lần, mỗi lần 4-5 viên, uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ và dùng từng đợt liên tục từ 1-3 tháng.
XNQC: 01852/2017/ ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi