Thủy đậu tấn công người lớn

Bệnh nhân bị biến chứng do thủy đậu điều trị tại Bệnh viện E (Hà Nội)

6 biến chứng nguy hiểm thường gặp khi bị thủy đậu

Nhiều người nhập viện vì thủy đậu

Người lớn đừng để phải hối hận vì bệnh thủy đậu

Những sai lầm “tự cổ chí kim” trong phòng và trị bệnh thủy đậu

Nguy cơ biến chứng cao hơn ở người lớn
Bệnh nhân nữ V.T.T.H (30 tuổi, ngụ Tây Mỗ, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào Bệnh viện E điều trị trong tình trạng sốt cao, nổi mụn nước ở mặt và lan toàn thân, đau đầu, mệt mỏi. Chỉ một ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện bị mắc thủy đậu (sốt nhẹ, nổi mụn vùng mặt) do lây từ con mình (2 tuổi). Bé bị mắc thủy đậu từ một tuần trước đó do lây từ bạn học cùng lớp và đã được điều trị khỏi. Bệnh nhân H. được theo dõi biến chứng, tình trạng vẫn sốt, nổi ban toàn thân, có những nốt bội nhiễm (dịch đục, mủ trắng).
Cùng điều trị với cô V.T.T.H ở Bệnh viện E là bệnh nhân nam N.M.H (23 tuổi, ngụ xã Thụy Phương, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng nhập viện do mắc bệnh thủy đậu, nổi mụn nước toàn thân. Cách đó 3 ngày, bệnh nhân này có tiếp xúc với cháu bé 4 tuổi mắc thủy đậu nhưng đang trong thời gian khỏi bệnh. Cả 2 bệnh nhân người lớn này chưa từng tiêm chủng vaccine phòng bệnh thủy đậu, chưa từng mắc bệnh và có tiếp xúc với nguồn lây.
Theo ThS.BS Vũ Mạnh Cường - Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện (BV) E, Hà Nội, trong khoảng 4 - 5 tuần gần đây, khoa đã tiếp nhận và điều trị hơn 20 ca mắc bệnh thủy đậu, trong đó có cả người lớn. BS. Cường cho hay thông thường thủy đậu thường gặp ở các trẻ từ 2 - 8 tuổi, nhưng người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được phòng ngừa đầy đủ. Người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em.
Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một số bệnh nhân thủy đậu. TS.BS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, cho hay phòng khám bệnh truyền nhiễm mỗi ngày có từ 3 - 4 ca thủy đậu đến khám, hầu hết các ca bệnh nhẹ và điều trị ngoại trú. “Tuy nhiên, gần đây đã có một số trường hợp nặng biến chứng cần nhập viện. Đó là các trường hợp mắc thủy đậu là phụ nữ mang thai; Bệnh nhân bội nhiễm nốt phỏng”, BS. Cường cho biết. Đặc biệt tại khoa có một trường hợp bệnh nhân nam bị thủy đậu nặng, gây biến chứng viêm phổi và đang phải thở oxy.
Virus ngủ 30 năm
Theo khuyến cáo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, mặc dù là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những hồng ban mụn nước lan tràn, nhưng thủy đậu có thể có những biến chứng từ nhẹ đến nặng. Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước; Nặng hơn vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... có thể nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại di chứng. Thậm chí sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, siêu vi thủy đậu vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt (ngủ đông). Nhiều năm sau đó, có thể là 10, 20, hay 30 năm, khi có điều kiện thuận tiện (như sức đề kháng cơ thể kém) virus này sẽ tái hoạt động và gây ra bệnh Zona.
Các bác sỹ cũng lưu ý, phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu khá nguy hiểm vì dễ bị biến chứng nặng, đặc biệt là viêm phổi. Với phụ nữ mang thai, bị thủy đậu ở 3 tháng đầu của thai kỳ, virus thủy đậu có thể gây sảy thai, hay khi sinh ra trẻ sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nguy cơ bị dị tật như: Đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh... Trường hợp người mẹ bị thủy đậu trong những ngày sắp sinh hay sau sinh có thể khiến trẻ bị lây bệnh. Trẻ thường có diễn biến nặng với mụn nước nổi rất nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi.
Bác sỹ Vũ Mạnh Cường khuyến cáo, bệnh thủy đậu có thể ngừa bằng vaccine. Cũng có một số trường hợp đã tiêm vaccine rồi vẫn mắc bệnh, bởi tỷ lệ được bảo vệ tuyệt đối sau tiêm đạt khoảng 90%. 10% có thể bị thủy đậu sau khi tiêm chủng, nhưng các trường hợp này chỉ bị nhẹ, với rất ít nốt bỏng rạ và thường là không bị biến chứng.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mỗi người cần tiêm đủ 2 liều vaccine thủy đậu. Tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho người lớn chưa mắc thủy đậu và trẻ em (từ 12 tháng tuổi).
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn