Người dùng thuốc kháng đông nên hạn chế thực phẩm giàu vitamin K

Người bệnh rung nhĩ dùng thuốc kháng đông cần có chế độ ăn đặc biệt

Dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim cần lưu ý gì?

Ngoài đặt máy khử rung tim, còn cách nào điều trị rối loạn nhịp tim?

Có rủi ro gì khi đặt máy khử rung tim trị rối loạn nhịp tim?

Điều trị rối loạn nhịp tim: Khi nào cần đặt máy khử rung tim?

TS.BS Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Đây là một câu hỏi rất thiết thực đối với những bệnh nhân bị rung nhĩ phải dùng thuốc kháng đông. Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, thuốc kháng đông có 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất là thuốc kháng đông kháng vitamin K, tức là các loại thuốc này có tác động chống lại vitamin K - một trong những yếu tố cần thiết để hình thành cục máu đông. Nhóm thuốc này đã được sử dụng từ rất nhiều năm nay và chúng có giá thành rất rẻ, dễ sử dụng, tiêu biểu có thể kể tới như Warfarin và Sintrom.

Tuy nhiên, thuốc kháng đông kháng vitamin K có một số nhược điểm. Một trong số đó là ranh giới giữa mức độ an toàn và có hại của thuốc rất mong manh. Khi người bệnh sử dụng thuốc này, các bác sỹ sẽ phải theo dõi tỷ lệ prothrombin - yếu tố liên quan chặt chẽ đến việc hình thành cục máu đông ở trong lòng mạch. Tỷ lệ prothrombin sẽ được tính bằng chỉ số INR (viết tắt của từ international normalized ratio), tức là chỉ số đã được chuẩn hóa quốc tế.

Người dùng thuốc kháng đông sẽ phải hạn chế một số thực phẩm giàu vitamin K

Để giữ cho cục máu đông không hình thành trong cơ thể, chỉ số INR phải luôn duy trì trong khoảng từ 2 - 3. Điều này có nghĩa là khi sử dụng các thuốc kháng đông kháng vitamin K, các bác sỹ sẽ luôn phải điều chỉnh liều thuốc. INR trên 3 thì người bệnh có nguy cơ bị chảy máu; Dưới 2 thì không có tác dụng trong việc ngăn ngừa cục máu đông.

Thêm vào đó, do thuốc ức chế vitamin K nên chúng có thể ảnh hưởng tới các loại thuốc khác, cũng như chế độ ăn của người bệnh. Ví dụ như thực phẩm giàu vitamin K (như các loại rau họ cải) có thể gây thay đổi môi trường hoạt hóa của thuốc kháng vitamin K, từ đó ảnh hưởng đến quá trình ngăn ngừa đông máu. Do đó, người bệnh dùng thuốc kháng vitamin K thường được khuyến cáo không nên ăn các loại rau xanh đậm. Ngoài ra, các loại thuốc chuyển hóa qua gan cũng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của thuốc kháng đông. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để xem thuốc nào dùng được, thuốc nào không nên sử dụng.

Trong khoảng 10 năm gần đây đã xuất hiện một nhóm thuốc kháng đông thế hệ mới. Nhóm thuốc kháng đông thế hệ mới này là một sự tiến bộ ưu việt, còn được gọi là một cuộc cách mạng trong việc ngăn ngừa những cục máu đông trong bệnh lý rung nhĩ, cũng như ngăn ngừa huyết khối ở nhiều bệnh lý khác.

Loại thuốc kháng đông thế hệ mới này cũng tác động trực tiếp vào quá trình hình thành cục máu đông, nhưng không bị ảnh hưởng bởi thức ăn, không phải xét nghiệm thử tỷ lệ prothrombin thường xuyên và có tác dụng kéo dài. Lợi ích của nhóm thuốc mới này phần lớn là vượt trội hơn so với thuốc kháng đông kháng vitamin K cổ truyền, các tác dụng phụ cũng ít hơn nhóm thuốc cũ.

Hiện tại, nhóm thuốc này đã có ở thị trường Việt Nam, tuy nhiên giá thành vẫn còn tương đối cao. Dabingatran và Rivaroxaban là những thuốc kháng đông thế hệ mới hiện đang được Bộ Y tế cho lưu hành tại Việt Nam.

Về giá thành, những thuốc kháng đông kháng vitamin K có giá rất rẻ, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng được và bảo hiểm y tế cũng có chi trả những thuốc này cho người bệnh. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nhóm thuốc cũ này có dải điều trị khá hẹp và chúng có thể gây ra nhiều biến chứng nếu người bệnh không tuân thủ việc điều trị chặt chẽ. Thuốc kháng đông thế hệ mới thì rất tốt, nhưng giá thành tương đối đắt. Giá thành điều trị cho 1 tháng của bệnh nhân có thể dao động từ khoảng 1,8 - 2,2 triệu đồng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim cần lưu ý gì? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi